ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“วอลมาร์ท” ต้านสงครามการค้าไม่ไหว เตรียมขึ้นราคาสินค้า


Walmart
Walmart

ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา วอลมาร์ท (Walmart) ประกาศปรับขึ้นราคาสินค้าบางประเภท จากผลกระทบของมาตรการขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในช่วงที่ผ่านมา

นายเบรตต์ บิกส์ CFO ของวอลมาร์ท กล่าวว่า บริษัทจะยังคงทำทุกวิถีทางเพื่อให้ราคาสินค้าถูก อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจะนำไปสู่การปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งกระทบกับผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ผู้บริหารวอลมาร์ทไม่ได้ระบุว่าสินค้ากลุ่มใดจะได้รับผลกระทบ

วอลมาร์ท เป็นบริษัทค้าปลีกรายล่าสุด ที่ประกาศปรับขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยเมื่อวันพุธ ห้างสรรพสินค้า Macy’s เพิ่งประกาศว่าจะปรับขึ้นราคาสินค้าบางชนิด จากผลพวงของสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในมุมมองของนักวิเคราะห์จาก UBS ไมเคิล ลาสเซอร์ ระบุว่า วอลมาร์ท ถือเป็นห้างค้าปลีกในอเมริกาที่ได้รับผลกระทบต่อการปรับขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในสัดส่วนที่น้อยกว่าห้างค้าปลีกคู่แข่งในประเทศ เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่เน้นไปในสินค้าประเภทอาหารที่ผลิตได้เองในอเมริกาและนำเข้าจากอเมริกาใต้

โดยวอลมาร์ทพึ่งพาสินค้านำเข้าจากจีนที่ร้อยละ 26 ขณะที่ทาร์เก็ต นำเข้าสินค้าจากจีนถึงร้อยละ 34 ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกในกลุ่มสินค้าอุปกรณ์กีฬา ชิ้นส่วนรถยนต์ หรือเฟอร์นิเจอร์ จะต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากจีนในสัดส่วนที่สูง

XS
SM
MD
LG