ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยอเมริกันค้นพบวิตามินเสริมชนิดหนึ่งที่ช่วยป้องกันและบำบัดอาการหูหนวกจากเสียงดัง


Tablet
Tablet

งานวิจัยระบุว่าวิตามินเสริมในกลุ่ม B3 อาจจะช่วยป้องกันและบำบัดอาการหูหนวกจากเสียงดังได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
Direct link

มีคนหลายล้านคนทั่วโลกที่ได้ยินเสียงที่ดังในระดับที่เป็นอันตรายแก่เส้นประสาทในหู ไม่ว่าจะเป็นเสียงระเบิด เสียงเครื่องยนต์กลไกในสถานก่อสร้างหรือที่สนามบิน คนเหล่านี้เสี่ยงที่จะสูญเสียการได้ยิน

เสียงที่ดังมากเกินไปเป็นตัวทำลายเส้นประสาทที่กระตุ้นการทำงานของคลอเคลียในหูที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณของเสียงไปยังสมอง

ในการทดลองกับหนูทดลอง นักวิจัยพบว่าวิตามินเสริมชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับวิตามิน B3 มีคุณสมบัติช่วยปกป้องความเสียหายแก่เส้นประสาทในคลอเคลียของหนูทดลองเนื่องจากเสียงที่ดังเกินไป วิตามินนี้มีชื่อเรียกว่า nicotinamide riboside หรือ NR

ในผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Cell Metabolism เมื่อเร็วๆ นี้ ทีมนักวิจัยจากวิทยาลัยการแพทย์ Weill Cornall Medical College ในนิวยอร์คและสถาบัน Gladstone Institute ในแคลิฟอร์เนีย อธิบายว่าทีมงานให้วิตามินเสริม NR แก่หนูทดลองกลุ่มที่ได้ยินเสียงดังทั้งก่อนหน้าและหลังจากหนูได้ยินเสียงดังและปรากฏว่าหนูทดลองที่ได้รับวิตามินหลอกสูญเสียการได้ยินแต่หนูทดลองที่ได้รับวิตามินเสริม NR จริงๆ กลับยังได้ยินเป็นปกติดี

คุณ Samie Jaffrey อาจารย์ด้านเวชศาสตร์ที่วิทยาลัยการแพทย์ Weill Cornall กล่าวว่าผลการทดลองน่าทึ่งมากเพราะหนูทดลองที่ได้รับวิตามินเสริม NR ยังได้ยินเป็นปกติดีอยู่แม้จะได้ยินเสียงที่ดังมากระหว่างการทดลอง เขากล่าวว่าทีมงานยังทดลองให้วิตามินเสริมแก่หนูทดลองทันทีหลังจากได้ยินเสียงดังอีกด้วยเพื่อให้ทดสอบว่ามีผลทางการบำบัดอย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการสูญเสียการได้ยินจากเสียงดังจะค่อยๆ เกิดขึ้นอย่างช้าๆ คุณ Jaffrey การสูญเสียการได้ยินเพราะเสียงที่ดังในระดับที่เป็นอันตรายจะเริ่มส่ออาหารระหว่างสองถึงสามวันจนถึงหลายสัปดาห์หลังจากนั้น

เขากล่าวว่าการสูญเสียการได้ยินที่เกิดการเส้นประสาทของการได้ยินเสียหายใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนจะส่ออาหาร เขาเชื่อว่าหากให้วิตามินเสริม NR แก่ผู้ป่วยทันท่วงที จะสามารถบำบัดไม่ให้เส้นประสาทการได้ยินเสียหาย

คุณ Jaffrey นักวิจัยชี้ว่าการสูญเสียการได้ยินในลักษณะเดียวกันนี้ยังมีสาเหตุหลายอย่าง ตั้งแต่ผลข้างเคียงของยารักษาโรคบางชนิด ตลอดจนโรคที่เกี่ยวข้องกับวัยที่สูงขึ้นรวมทั้งเบาหวานกับอาการความดันโลหิตสูงในเส้นเลือดภายในปอด เขากล่าวว่าทีมนักวิจัยต้องการทดสอบว่าวิตามิน NR ที่อยู่ระหว่างการทดลองนี้จะมีผลในการบำบัดการสูญเสียการได้ยินที่เกิดจากสาเหตุดังกล่าวเหล่านี้หรือไม่

XS
SM
MD
LG