ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ฉลองพิธีจบการศึกษาแบบเสมือนจริงพร้อมคำอวยพรจากเซเลบริตี้ทั่วประเทศ


Phoebe Seip (18 tahun), kanan, pelajar SMU Torrey Pines dan saudara perempuannya, Sydney, menyaksikan mantan presiden Barack Obama memberikan pidato secara online untuk kelulusan pelajar SMU, di San Diego, California, 16 Mei 2020. (Foto: Reuters)
Phoebe Seip (18 tahun), kanan, pelajar SMU Torrey Pines dan saudara perempuannya, Sydney, menyaksikan mantan presiden Barack Obama memberikan pidato secara online untuk kelulusan pelajar SMU, di San Diego, California, 16 Mei 2020. (Foto: Reuters)
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:51 0:00

อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา คือผู้ที่มีอาวุโส ได้รับการยอมรับนับถือ และมีชื่อเสียงที่สุด ที่ให้เกียรติ ที่ตอบรับมาเป็นประธานกล่าวให้โอวาทแก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและนักศึกษาในสหรัฐฯ ที่จบการศึกษาประจำปี 2020 นี้ ซึ่งต้องพลาดพิธีมอบประกาศนียบัตรตามธรรมเนียม เนื่องจากภาวะ Lockdown ทั่วประเทศอันเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ดังนั้น แทนที่จะได้สวมชุดครุยพร้อมหมวก เดินเข้าแถวขึ้นเวทีรับประกาศนียบัตรบนเวที ก่อนจะลงมารับฟังโอวาท และโยนหมวกขึ้นฟ้าอย่างที่ปฏิบัติกันมาในสหรัฐฯ ก่อนจะร่วมถ่ายภาพกับเพื่อนๆ และครอบครัว ปีนี้ที่พิธีการนั้นถูกจัดอย่างเรียบง่ายในรูปแบบเสมือนจริงและแพร่ภาพผ่านช่องทางออนไลน์ หลังประกาศนียบัตรถูกส่งทางไปรษณีย์ถึงมือผู้รับทุกคนแล้ว

เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตแก่นักเรียนทุกคน อดีตประธานาธิบดี โอบามา ให้โอวาทว่า ผู้ที่สำเร็จการศึกษาทุกคนจะโตเป็นผู้ใหญ่เร็วกว่าคนรุ่นอื่นๆ เพราะภาวการณ์ระบาดใหญ่ของโควิด-19 เปลี่ยนแปลงสภาพการณ์ทุกอย่างและแสดงให้เห็นถึงปัญหาหยั่งรากลึกทั้งหลายในสหรัฐฯ ทั้งความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติ และปัญหาการขาดแคลนบริการสาธารณสุขเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ต้องการ ทั้งหมดนี้ทำให้คนรุ่นใหม่ของสหรัฐฯ เห็นว่า สิ่งที่ผู้ใหญ่ทำต่อๆ กันมานั้นใช้ไม่ได้ และทุกคนในสังคมที่เป็นประชาธิปไตยนี้ควรคิดถึงผู้อื่นไม่ใช่แต่ตนเอง มิฉะนั้นการมีเงินมีทองมากมายก็จะไม่มีความหมายใดๆ

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังแสดงความหวังว่า ชาวอเมริกันรุ่นใหม่จะประคองไว้ซึ่งคุณค่าแห่งความซื่อสัตย์ การมุ่งทำงานหนัก การมีความรับผิดชอบ ความยุติธรรม ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการให้ความเคารพต่อผู้อื่นด้วย

นอกจากอดีตผู้นำสหรัฐฯ แล้ว บรรดาผู้มีชื่อเสียงมากมายยังร่วมส่งคำอวยพรและกำลังใจต่างๆ ให้แก่นักเรียนนักศึกษาที่จบการศึกษาในพิธีเสมือนจริงนี้ โดยร่วมมือกับโรงเรียน มหาวิทยาลัยและภาคเอกชนมากมาย อาทิ Facebook ที่จัดกิจกรรม Graduation 2020 และเชิญเซเลบรีตี้มากมายมาร่วม เช่น พิธีกรชื่อดัง โอปราห์ วินฟรีย์ นักแสดงอเมริกันเชื้อสายเอเชียจาก Ocean 8 และ Crazy Rich Asians อควาฟิน่า และนักยิมนาสติกเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก ซิโมน ไบลส์ มาร่วมกล่าวคำอวยพร หรือ YouTube ที่จัดกิจกรรม Dear Class of 2020 ที่มีอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามาและอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 มิเชลล์ โอบามา เป็นแขกวีไอพี รวมด้วย เลดี้กาก้า และเจ้าของรางวัลโนเบล มาลาลา ยูซาฟไซ และสมาชิกวงเค-ป๊อปชั้นนำ BTS

บรรดาผู้มีชื่อเสียงที่สละเวลามาร่วมแสดงความยินดีกับนักเรียนนักศึกษาในสหรัฐฯ นี้ เป็นเหมือนการชดเชยการขาดหายของช่วงเวลาอันมีค่าและน่าจดจำที่สุดของเยาวชน ที่ต้องปรับตัวทำการเรียนออนไลน์ในช่วงเทอมสุดท้ายของปีก่อนจะสำเร็จการศึกษา

แต่การมีส่วนร่วมของเซเลบริตี้ทั้งหลายนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่นักเรียนนักศึกษาทุกคนทราบมาก่อน เพราะสถานศึกษาบางแห่งได้เชิญผู้มีชื่อเสียงมาร่วมงานแบบเงียบๆ และเปิดเผยต่อผู้จบการศึกษาเมื่อพิธีเริ่มและแพร่ภาพคำอวยพรทางออนไลน์ ดังเช่นในกรณีของ มหาวิทยาลัย นอร์โฟล์ค สเตท ในรัฐเวอร์จิเนีย ที่เชิญนักร้องและโปรดิวเซอร์ชื่อดัง ฟาร์เรลล์ วิลเลี่ยม มาให้คำโอวาท หรือ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐโอไฮโอ ที่เชิญ ทอม แฮงค์ส ให้กล่าวคำอวยพรผ่านวิดีโอคลิปสร้างความประหลาดใจให้นักเรียนที่จบการศึกษาอย่างมาก

และขณะที่หลายแห่งทำการบันทึกภาพวิดีโอคลิปคำอวยพรของผู้มีชื่อเสียงต่างๆ ไว้ล่วงหน้า เพื่อมาแชร์ออนไลน์ในวันที่กำหนดไว้ สถานศึกษาบางแห่งเลือกที่จะจัดกิจกรรมสดและเผยแพร่ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยไม่เชิญผู้มีชื่อเสียงมาร่วม และบางที่ก็ตัดสินใจเลื่อนงานออกไปก่อนเพราะเชื่อว่า ไม่มีสิ่งใดมาทดแทนพิธีการจริงที่ควรเกิดขึ้นในรั้วสถานศึกษาได้

XS
SM
MD
LG