ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กลุ่มผู้สนับสนุนปืน' เดินขบวนครั้งใหญ่ที่รัฐเวอร์จิเนียในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง


Kem Regik, of Virginia, stands on the sidewalk before a pro gun rally, Jan. 20, 2020, in Richmond, Va.
Kem Regik, of Virginia, stands on the sidewalk before a pro gun rally, Jan. 20, 2020, in Richmond, Va.

กลุ่มผู้สนับสนุนอาวุธปืนหลายพันคนรวมตัวกันที่เมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย เพื่อประท้วงร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนจากทางฝั่งพรรคเดโมแครต ขณะที่มีการชุมนุมของกลุ่มผู้ต่อต้านความรุนแรงจากอาวุธปืนเช่นกัน

การเดินขบวนครั้งนี้มีขึ้นเนื่องในวันรำลึกถึงสาธุคุณ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ อดีตผู้นำการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของคนผิวสีในอเมริกา ซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่สามของเดือนมกราคมของทุกปี

ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย ราล์ฟ นอร์แธม ประกาศภาวะฉุกเฉินชั่วคราวในรัฐเวอร์จิเนีย ก่อนหน้าการเดินขบวนในวันจันทร์ พร้อมคำสั่งห้ามพกพาอาวุธทุกประเภท รวมทั้งปืน บริเวณที่ทำการรัฐสภาเมืองริชมอนด์

โดยในกลุ่มผู้สนับสนุนอาวุธปืนนั้น คาดว่ามีกลุ่มพลเรือนติดอาวุธและกลุ่มคนผิวขาวแนวคิดสุดโต่งจากรัฐอื่น ๆ ปะปนมาด้วย ก่อให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดเหตุรุนแรงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นที่เมืองชาร์ล็อตต์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อปี ค.ศ. 2017 เมื่อชายผิวขาวแนวคิดสุดโต่งผู้หนึ่งขับรถพุ่งใส่กลุ่มผู้เดินขบวนประท้วงอาวุธปืน ทำให้มีสตรีเสียชีวิตหนึ่งราย บาดเจ็บอีกนับสิบคน

ในวันจันทร์ ตำรวจรัฐเวอร์จิเนียจำนวนมากทั้งที่ใส่เครื่องแบบและไม่ใส่เครื่องแบบ ถูกเรียกตัวมาประจำการตามจุดต่าง ๆ รอบเมืองริชมอนด์ นอกจากนี้ยังมีมาตรการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ เข้มงวด รวมทั้งการจำกัดทางเข้าสู่บริเวณจตุรัสรัฐสภาริชมอนด์ให้เหลือเพียงทางเดียว รวมทั้งการตรวจสัมภาระของผู้เข้าร่วมชุมนุมด้วย



XS
SM
MD
LG