ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเร่งปราบคอรัปชั่นท่ามกลางความแตกแยกของคณะผู้นำทางการเมืองในเวียดนาม


ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวียดนามหลายคนถูกดำเนินคดีในข้อหาคอรัปชั่น ซึ่งรัฐบาลเวียดนามระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปราบปรามปัญหาคอรัปชั่นและการรับสินบน แต่นักวิจารณ์บางคนชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจแสดงให้เห็นถึงความแตกแยกทางการเมืองในหมู่ผู้นำรัฐบาลเวียดนาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อดีตประธานบริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่ของเวียดนาม Vinalines สร้างความตื่นตะลึงให้กับประชาชน เมื่อเปิดเผยต่อศาลว่าตนติดสินบน รมต.ช่วยว่าการกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะเวียดนาม เป็นมูลค่าราว 500,000 ดอลล่าร์ เพื่อเลี่ยงการถูกดำเนินคดี และก่อนหน้านั้นมีเจ้าหน้าที่เวียดนามและผู้บริหารบริษัท Vinalines หลายสิบคนถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีคอรัปชั่นคดีนี้ บางคนถูกตัดสินประหารชีวิต

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า เวลานี้พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามกำลังเร่งปราบปรามปัญหาคอรัปชั่น ซึ่งถูกเปิดเผยออกมามากขึ้นพร้อมกับการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนาม จนก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ประชาชน

Alexander Vuving แห่งศูนย์ศึกษาด้านความมั่นคงแถบเอเชีย-แปซิฟิก ระบุว่าพรรคคอมมิวนิสต์ต้องการฟื้นฟูความชอบธรรมของรัฐบาล ด้วยการแสดงให้เห็นว่าเอาจริงเอาจังกับปัญหาคอรัปชั่น นักวิเคราะห์ผู้นี้เชื่อด้วยว่าการปราบปรามคอรัปชั่นในเวียดนามขณะนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแบ่งขั้วอำนาจทางการเมืองระหว่างนายกฯ Nguyen Tan Dung กับประธานพรรคคอมมิวนิสต์ Nguyen Phu Trong ที่เป็นผู้นำในการปราบปรามการคอรัปชั่นในวงรัฐบาล ซึ่งได้นำไปสู่การดำเนินคดีและลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักธุรกิจที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายกฯ Nguyen Tan Dung ไปแล้วจำนวนมาก

ศาสตราจารย์ Carl Thayer แห่งมหาวิทยาลัยรัฐ New South Wales ในออสเตรเลีย ชี้ว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในเวียดนาม แสดงให้เห็นถึงความพยายามกำจัดศัตรูทางการเมือง ได้แก่เครือข่ายและพรรคพวกของนายกฯ Nguyen Tan Dung มากกว่าจะเป็นการตั้งใจแก้ปัญหาคอรัปชั่นจริงๆ ศาสตราจารย์ Carl Thayer ยังระบุด้วยว่า แม้การพิจารณาคดีคอรัปชั่นต่างๆได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อมวลชน แต่รัฐบาลแทบไม่มีมาตรการอื่นๆในการปลุกระดมให้มีการแก้ปัญหาคอรัปชั่นอย่างจริงจัง

ด้านคุณ Le Hien Duc อดีตนักรณรงค์ต่อต้านคอรัปชั่นชาวเวียดนาม บอกว่าตนเฝ้าติดตามคดีบริษัท Vinalines อย่างใกล้ชิด และเห็นด้วยที่มีการตัดสินลงโทษสถานหนักต่อผู้กระทำผิด รวมทั้งโทษประหารชีวิต ถึงกระนั้น คุณ Le Hien Duc เห็นว่าชาวเวียดนามไม่ควรให้คดีนี้มาบดบังปัญหาใหญ่ที่บ่อนทำลายประเทศอยู่ในขณะนี้ นั่นคือปัญหาคอรัปชั่นซึ่งฝังรากลึกอยู่ในสังคมเวียดนาม

รายงานจาก Marianne Brown / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG