ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือประมงจีน-เวียดนามชนกันในบริเวณที่ทั้งสองประเทศกล่าวอ้างสิทธิ์อธิปไตยในทะเลจีนใต้


Vietnam Coast Guard Boat
Vietnam Coast Guard Boat
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:57 0:00
Direct link


ความขัดแย้งระหว่างจีนกับเวียตนามในทะเลจีนใต้ ในบริเวณหมู่เกาะพาราแซล (Paracel) ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงขั้นใช้เรือชนกันแล้ว ทำให้เรือประมงลำหนึ่งของเวียดนามล่มลง แต่ลูกเรือทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือมาได้

ทั้งจีนและเวียดนามต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายหนึ่งว่าเป็นผู้ก่อเหตุ หลังเรือประมงลำหนึ่งของเวียดนามจมลงใกล้แท่นขุดน้ำมันในทะเลที่จีนเคลื่อนย้ายไปอยู่ใกล้หมู่เกาะพาราแซล (Paracel Islands) ในทะเลจีนใต้ เวียดนามถือว่าน่านน้ำส่วนนั้นอยู่ในเขตเศรษฐกิจของตน

นายเหวง เวียด ถัง (Nguyen Viet Thang) นายกสมาคมการประมงของเวียดนาม บอกกับผู้สื่อข่าวของภาคภาษาเวียดนาม Voice of America ว่า เรือประมงจีนพุ่งชนเรืองของเวียดนาม ในขณะที่ชาวประมงเวียดนามกำลังหาปลาอยู่ใกล้แท่นขุดน้ำมันของจีน เรือประมงอื่นๆที่อยู่ใกล้เหตุการณ์ได้ให้ความช่วยเหลือลูกเรือของเรือที่ถูกชนได้ทั้งหมด

ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน นาย จิน กัง (Qin Gang) กล่าวว่าเรือประมงเวียดนามบุกรุกเข้าไปในบริเวณแท่นขุดน้ำมันของจีน และล่มลงเอง และว่าเรือเวียดนามเข้าไปขัดขวางปฏิบัติการตามปกติวิสัยของจีน ซึ่งเป็นการกระทำที่อันตราย

การปะทะกันระหว่างเรือของเวียดนามกับจีน เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว นับตั้งแต่จีนเคลื่อนย้านแท่นขุดน้ำมันเข้าไปในบริเวณดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

นายกสมาคมการประมงของเวียดนามกล่าวว่า ที่กระตุ้นหนุนให้ชาวประมงเวียดนามเข้าไปหาปลาในบริเวณนั้น ก็เพราะต้องการแสดงให้เห็นว่า น่านน้ำส่วนนั้นเป็นบริเวณหาปลาของเวียดนามมาแต่ดั้งเดิม และจะไม่ยอมให้ใครมาล่วงละเมิด

ศาสตราจารย์ เซี่ยวเหอ เจิง (Xiaohe Cheng) ซึ่งสอนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่ที่มหาวิทยาลัยเสินหมิน (Renmin) ของจีน ให้ความเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายละเมิดข้อตกลงทวิภาคีเรื่องการเดินเรือของปี ค.ศ. 2011 ที่นายกรัฐมนตรี หลี่ เคอ จาง (Li Keqiang) ของจีนย้ำอีกครั้งหนึ่งในการพบหารือกับผู้นำเวียดนามเมื่อไม่ถึงหนึ่งปีที่แล้ว

นักวิชาการผู้นี้บอกว่า การละเมิดข้อตกลงดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบเชิงลบต่อสถานการณ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย
ในอีกด้านหนึ่ง โฆษกของสภานิติบัญญัติแห่งชาติของเวียดนามประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ฮานอยกำลังดำเนินการขั้นสุดท้ายสำหรับการยื่นฟ้องจีนต่อศาลโลกในข้อหาว่า จีนนำแท่นขุดน้ำมันเข้าไปในน่านน้ำของเวียดนามและโจมตีเรือของเวียดนามด้วย
XS
SM
MD
LG