ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ยืนยันการใช้ทหารแทรกแซงการเมืองเวเนซูเอลายังเป็นทางเลือกหนึ่ง


Opposition supporters take part in a rally against Venezuelan President Nicolas Maduro's government in Caracas, Venezuela, Feb. 2, 2019.
Opposition supporters take part in a rally against Venezuelan President Nicolas Maduro's government in Caracas, Venezuela, Feb. 2, 2019.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าว CBS News ซึ่งออกอากาศในวันอาทิตย์ เกี่ยวกับกรณีความวุ่นวายทางการเมืองในเวเนซูเอลา โดยระบุว่า การใช้กำลังทหารแทรกแซงเพื่อรักษาความสงบในเวเนซูเอลานั้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจนำมาใช้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะพูดถึงรายละเอียดว่า เหตุการณ์ใดที่จะเป็นชนวนให้ตนสั่งการส่งทหารเข้าไปในเวเนซูเอลา

เวลานี้ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และอีกหลายประเทศ กำลังร่วมกันกดดันรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลาส์ มาดูโร เพื่อให้สละตำแหน่ง หลังจากที่สหรัฐฯ และอีกหลายประเทศเพิ่งประกาศยอมรับนายฮวน กวัยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเวเนซูเอลา เป็นรักษาการณ์ประธานาธิบดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทรัมป์ กล่าวในวันอาทิตย์ว่า ตนเคยปฏิเสธการพบเจรจากับประธานาธิบดีมาดูโรมาแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน เนื่องจากเวลานั้นรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังอยู่ในกระบวนการสนับสนุนให้เกิดประชาธิปไตยในเวเนซูเอลา

คำกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้นขณะที่กำลังใกล้กำหนดเส้นตายที่สหภาพยุโรประบุให้รัฐบาลนายมาดูโรประกาศจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหญ่ หลังจากที่มีเสียงวิจารณ์ว่าการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วนั้นไม่โปร่งใส

นายฮวน กวัยโด ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซูเอลาเมื่อสองสัปดาห์ก่อน หลังจากที่สภาแห่งชาติของเวเนซูเอลา ระบุว่าการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วซึ่งประธานาธิบดีมาดูโรได้รับชัยชนะนั้น ผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ชาวเวเนซูเอลาจำนวนมากยังคงเดินขบวนในเมืองใหญ่ต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีมาดูโรสละตำแหน่ง

XS
SM
MD
LG