ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ และกองเรือจู่โจม เดินทางถึงไทยในภารกิจเยือนหนึ่งสัปดาห์


U.S. Navy’s aircraft carrier USS Nimitz and its carrier strike group
U.S. Navy’s aircraft carrier USS Nimitz and its carrier strike group

เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิทซ์ (USS Nimitz) และกองเรือจู่โจมของกองทัพเรือสหรัฐฯ เดินทางถึงประเทศไทยในวันจันทร์ ในภารกิจเยือนหนึ่งสัปดาห์ หลังจากเพิ่งเดินทางข้ามทะเลจีนใต้และหันหัวกลับในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าว เรดิโอ ฟรี เอเชีย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ MarineTraffic แสดงให้เห็น เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ ส่งสัญญาณระบบแจ้งตัวตนอัตโนมัติ หรือ เอไอเอส (automatic identification system) เมื่อเวลา 21:30 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาสากล ระหว่างอยู่ในเขตน่านน้ำของไทย ก่อนที่จะเดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังในอีก 3 ชม. ต่อมา

ขณะเดียวกัน ข้อมูลข่าวกรองจากแหล่งข่าวระบุว่า เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ ได้หันหัวกลับในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนามเมื่อวันเสาร์ และมุ่งตรงไปยังประเทศไทย โดยที่ยังไม่ทราบจุดประสงค์ที่ชัดเจน แต่มีรายงานวิเคราะห์อ้างอิงจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมว่า จุดที่หันหัวกลับนั้นอยู่ใกล้แหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของเวียดนาม และส่วนที่เรียกว่า แวนการ์ด แบงค์ (Vanguard Bank) ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งระหว่างเวียดนามกับจีน

USS Nimitz
USS Nimitz

ภารกิจกระชับสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ มีแถลงการณ์ว่า เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ จะจอดเทียบที่ไทยตั้งแต่วันที่ 24 - 29 เมษายน เพื่อสร้าง "โอกาสในการกระชับความร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐฯ - ไทย และสร้างความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากร"

โดยระหว่างที่อยู่ในไทย เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับ "การเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 190 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตของสหรัฐฯ กับไทย"

นอกจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิทซ์ แล้ว กองเรือจู่โจมที่ร่วมเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ยังประกอบด้วย เรือลาดตระเวนติดจรวดนำวิถี ยูเอสเอส บังเกอร์ ฮิลล์ (USS Bunker Hill) รวมทั้งเรือพิฆาตติดจรวดนำวิถี ยูเอสเอส เดอคาทัวร์ (USS Decatur) และยูเอสเอส เวย์น อี. ไมเยอร์ (USS Wayne E. Meyer) โดยมีพลเรือตรี คริสโตเฟอร์ สวีนนีย์ เป็นผู้บังคับบัญชากองเรือ

ก่อนหน้านี้ เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ และกองเรือจู่โจม เข้าร่วมในการซ้อมรบทางทะเลกับกองทัพญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในทะเลจีนตะวันออก เมื่อวันที่ 3-4 เมษายน ตามข้อมูลของกองทัพเรือสหรัฐฯ หลังจากนั้นมีรายงานการพบเห็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้บริเวณน่านน้ำทางตะวันออกของไต้หวัน ในช่วงเดียวกับที่เรือบรรทุกเครื่องบินของจีน ชานตง (Shandong) กำลังซ้อมรบในบริเวณเดียวกัน

U.S. Navy MH-60S Hawk helicopter, left, and C-2 Grayhound are seen on the flight deck of the USS Nimitz off the coast of Busan, South Korea, Monday, March 27, 2023.
U.S. Navy MH-60S Hawk helicopter, left, and C-2 Grayhound are seen on the flight deck of the USS Nimitz off the coast of Busan, South Korea, Monday, March 27, 2023.

ทั้งนี้ จีนเริ่มการซ้อมรบทางทะเลครั้งล่าสุดหลังจากที่ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน แวะเยือนสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 5 เมษายน และพบปะกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เควิน แมคคาร์ธีย์ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

เตรียมปลดระวางในอีก 3 ปี

เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ ซึ่งใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการขับเคลื่อน เริ่มเข้าประจำการเมื่อปี ค.ศ. 1975 และมีระยะเวลาทำการ 50 ปี โดยจะปลดระวางในปี 2026 อ้างอิงจากข้อมูลของกองทัพเรือสหรัฐฯ

เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ถือเป็นหนึ่งในเรือรบขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยระวางมากกว่า 100,000 ตัน สามารถบรรทุกเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ได้ถึง 90 ลำ และมีเจ้าหน้าที่ประจำการราว 6,000 คน

  • ที่มา: เรดิโอ ฟรี เอเชีย
XS
SM
MD
LG