ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่มีต่อการเลือกตั้งปธน.สหรัฐในช่วงโค้งสุดท้าย


เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ปธน. Barack Obama ยกเลิกการหาเสียงในรัฐฟลอริดาและเดินทางกลับกรุงวอชิงตันเพื่อตรวจสอบมาตรการรับมือพายุเฮอริเคนแซนดี้ โดยบอกว่ากระบวนการเลือกตั้งจะดำเนินต่อไปได้เองในสัปดาห์หน้า แต่ภารกิจสำคัญที่สุดตอนนี้คือการช่วยประชาชนให้ผ่านพ้นจากพายุลูกนี้

ด้านนาย Mitt Romney ได้ยกเลิกกำหนดการหาเสียงในรัฐทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐจนถึงวันอังคารนี้เช่นกัน นาย Romney กล่าวแสดงความห่วงใยต่อประชาชนที่อยู่ในแนวพายุพัดผ่าน และขอให้ผ่านพ้นพายุลูกนี้ไปได้อย่างปลอดภัย หลายรัฐได้ยกเลิกการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าในวันจันทร์และวันอังคาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คณะรณรงค์หาเสียงของปธน.Obama ยืนยันว่า ที่ผ่านมามีสมาชิกพรรคเดโมแครตออกมาลงคะแนนล่วงหน้ามากกว่าพรรครีพับลิกันในหลายรัฐ และน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปธน.Obama ได้รับเลือกตั้งสมัยที่สอง

คุณ Jim Messina ผู้จัดการการหาเสียงของปธน.Obama ระบุว่า ในรัฐไอโอว่าและเนวาด้า มีผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่าพรรครีพับลิกันจำนวนมาก ซึ่งหากรัฐอื่นๆเป็นเช่นเดียวกันก็หมายความว่านาย Romney ต้องชนะในอัตราส่วนที่สูงมากในคืนวันเลือกตั้ง ซึ่งจากการคำนวณแล้วแทบไม่มีทางเป็นไปได้

แต่คุณ Scot Faulkner นักวิเคราะห์ฝ่ายอนุรักษ์นิยมชี้ว่า นาย Mitt Romney มีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้งเช่นกัน คุณ Faulkner ชี้ว่าตั้งแต่การโต้วาทีครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ต.ค นาย Romney ก็มีคะแนนนำต่อเนื่องในผลการสำรวจต่างๆ และมีคะแนนใกล้เคียงกับปธน.Obama ในรัฐที่เป็น Swing State หรือรัฐที่ไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งครองเสียงแน่นอน หมายความว่าหากแนวโน้มยังเป็นเช่นนี้ นาย Romney น่าจะเป็นผู้ชนะในคืนวันที่ 6 พ.ย

เป้าหมายของปธน.Obama และนาย Romney คือการได้จำนวนคณะผู้เลือกตั้งหรือ Electoral College 270 จากทั้งหมด 538 คน ซึ่งจากการประเมินคะแนนเสียงใน 42 รัฐที่ไม่ใช่ Swing State พบว่าปธน.Obama น่าจะได้จำนวนคณะผู้เลือกตั้งมากกว่านาย Romney 237 – 206 หมายความว่าปธน. Obama ต้องการคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งอีกราว 33 คนจากรัฐที่เป็น Swing State ทั้งหมด 8 รัฐ ซึ่งใน 8 รัฐนี้ ผลการสำรวจล่าสุดชี้ว่าปธน.Obama มีคะแนนนำใน 5 รัฐคือ โอไฮโอ้ วิสคอนซิน ไอโอว่า นิว แฮมเช่อะร์ และเนวาด้า ที่มีคะแนน Electoral College รวมกัน 44 คะแนน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากสำนักจัดทำผลสำรวจ Gallup คุณ Frank Newport ชี้ว่า จำนวนผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเลือกตั้งครั้งนี้
นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่าปีนี้คาดว่าอาจจะมีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าถึง 40% ซึ่งมากกว่าครั้งก่อนๆ และอาจเป็นปัจจัยชี้ขาดผลการเลือกตั้งได้ แต่ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่า พายุเฮอริเคนแซนดี้ลูกนี้จะส่งผลกระทบต่อการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าของประชาชนแถบรัฐชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งนั่นอาจรวมถึงความกังวลเรื่องปัญหาไฟฟ้าดับที่อาจมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งจริงในวันที่ 6 พ.ย ด้วย
XS
SM
MD
LG