ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.กลาโหมศรีลังกาลาออกหลังถูกกดดัน ขณะที่สหรัฐฯ เตือนอาจเกิดการโจมตีรอบใหม่


Sri Lankan police officers perform a security check on a truck at a roadside in Colombo, Sri Lanka, April 25, 2019.
Sri Lankan police officers perform a security check on a truck at a roadside in Colombo, Sri Lanka, April 25, 2019.

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงโคลัมโบ มีคำแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงสถานที่สักการะต่างๆ ในศรีลังกา ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ โดยเตือนว่าอาจมีการโจมตีเกิดขึ้นอีกครั้ง

ทวิตเตอร์ของสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงโคลัมโบ ระบุในวันพฤหัสบดีว่า "ให้ตื่นตัว ระแวดระวัง และหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกับคนหมู่มาก"

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีกลาโหมศรีลังกา เหมะศรีรี เฟอร์นานโด ประดาศลาออกในวันพฤหัสบดี หลังจากประธานาธิบดีศรีลังกา ไมตรีปาละ ศิริเสนา ออกมากดดันให้ 2 เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงของประเทศ คือ รมต.กลาโหม และผู้บัญชาการตำรวจ ลาออก สืบเนื่องจากเหตุระเบิดในวันอีสเตอร์ ที่คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 350 คน และบาดเจ็บกว่า 500 คน

ประชาชนศรีลังกาต่างแสดงความไม่พอใจรัฐบาลที่เพิกเฉยต่อคำเตือนจากหน่วยงานด้านข่าวกรองของอินเดีย ที่แจ้งก่อนหน้านี้ว่าอาจมีการโจมตีโดยกลุ่มเนชันแนล โทว์ฟีค จามัธ (NTJ) ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของกลุ่มรัฐอิสลาม โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของศรีลังกาต่างออกมายอมรับว่านี่เป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์

อย่างไรก็ตาม รมต.เฟอร์นานโด กล่าวว่า ไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้นในส่วนของตน แต่การลาออกครั้งนี้คือการแสดงความรับผิดชอบต่อการทำงานที่ผิดพลาดของหน่วยงานบางแห่งที่ตนดูแลอยู่

XS
SM
MD
LG