ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุคุกคามคนเอเชียในสหรัฐฯ เกิดมากกว่า 2,100 ครั้งในรอบ 3 เดือน


Wally Ng, a member of the Guardian Angels, patrols with other members in Chinatown during the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19) in New York City, New York, U.S., May 16, 2020.
Wally Ng, a member of the Guardian Angels, patrols with other members in Chinatown during the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19) in New York City, New York, U.S., May 16, 2020.

กลุ่ม STOP AAPI Hate ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการคุกคามชาวเอเชียในอเมริกา ระบุว่า ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม มีคนเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ ตกเป็นเป้าของการถูกคุกคามหรือทำร้ายเนื่องจากความเกลียดชังด้านเชื้อชาติหรือสีผิว มากกว่า 2,100 ครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกระแสต่อต้านจีนทางการเมืองในสหรัฐฯ ระหว่างการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

รายงานระบุว่า การคุกคามส่วนใหญ่เป็นการใช้วาจาด่าทอด้านเชื้อชาติและสีผิว แต่ก็มีการใช้กำลังทำร้ายราว 8% รวมถึงการห้ามคนเชื้อสายเอเชียเข้าร้านเนื่องจากความหวาดกลัวไวรัส และการไอหรือถ่มน้ำลายใส่

ตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนมีนาคม กลุ่มเด็กวัยรุ่นอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันได้ใช้เป้สะพายหลังทำร้ายคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียผู้หนึ่งบนรถรางที่นครซานฟรานซิสโกโดยบอกว่าเป็นตัวแพร่เชื้อโควิด-19

และเมื่อเดือนเมษายน คนแปลกหน้าผู้หนึ่งได้ขว้างก้อนหินใส่กระจกบ้านหลังหนึ่งของครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ในเมืองซานตาโรซา รัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่รัฐเท็กซัส เมื่อวัยรุ่นผู้หนึ่งใช้มีดแทงชายอเมริกันเชื้อสายเอเชียและลูกเล็กสองคนในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง โดยคนร้ายกล่าวในภายหลังว่า คิดว่าชายผู้นั้นคือคนจีนซึ่งแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสสู่คนอื่น ๆ

กระแสต่อต้านคนเชื้อสายเอเชียในอเมริกา เกิดขึ้นในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ทั้งในด้านสงครามการค้า และการระบาดของโควิด-19 ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์มักใช้คำเรียกโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ว่า "ไวรัสจีน" และ "กังฟลู" หรือ "กังฟูไวรัส" พร้อมทั้งกล่าวหาจีนว่าปกปิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรก จนเกิดการระบาดใหญ่ที่ยากควบคุม

ทั้งที่ปรึกษาและโฆษกในทำเนียบขาว กล่าวว่า การที่ผู้นำสหรัฐฯ ใช้คำเรียกเช่นนั้นเพราะต้องการเน้นย้ำว่า ไวรัสชนิดนี้มีจุดกำเนิดจากประเทศจีน แต่บรรดาผู้นำในชุมชนคนเชื้อสายเอเชียต่างเชื่อว่า ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามล้อเลียนถากถางชาวเอเชีย และคำพูดของผู้นำสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดการกระทำในลักษณะเหยียดผิวและเกลียดชังคนเอเชียในอเมริกา

โดยรายงานของกลุ่ม STOP AAPI Hate พบว่า เหตุการณ์คุกคามคนเชื้อสายเอเชียมักเกิดขึ้นหลังจากที่ทรัมป์ออกมาใช้คำพูดเรียกโคโรนาไวรัสว่า "ไวรัสจีน"

สำหรับพื้นที่ทีมีรายงานการคุกคามชาวเอเชียในสหรัฐฯ มากที่สุด คือ นครลอสแอนเจลีส และนครซานฟรานซิสโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

นอกจากในอเมริกาแล้ว ยังพบว่ามีการคุกคามทำร้ายคนเชื้อสายเอเชียในหลายประเทศ สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เช่นกัน รวมทั้งในยุโรป แคนาดา และออสเตรเลีย



XS
SM
MD
LG