ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ จัดงบ $4.2 หมื่นล้าน ให้ทั่วประเทศเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ภายในปี 2030


Biden
Biden

ทำเนียบขาวระบุในวันจันทร์ว่าได้จัดงบประมาณ 42,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ทั่วอเมริกาสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ทั่วกันภายในปี 2030 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า

งบประมาณดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการ Broadband Equity Access and Deployment Program ซึ่งได้รับการอนุมัติผ่านกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อปี 2021

โดยรัฐเท็กซัสและแคลิฟอร์เนีย ได้รับงบประมาณนี้มากที่สุดที่กว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ และ 1,900 ล้านตามลำดับ ส่วนรัฐเวอร์จิเนีย แอละแบมา และลุยเซียนา ติด 10 อันดับรัฐที่ได้รับงบประมาณก้อนนี้มากที่สุด เนื่องจากเป็นรัฐที่ขาดแคลนการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ว่า “นี่คือการลงทุนด้านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพราะเพื่อให้ทุกคนปรับตัวเข้ากับสภาพเศรษฐกิจของทุกวันนี้ได้ การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญเทียบเท่ากับกระแสไฟฟ้า หรือน้ำ หรือบริการพื้นฐานอื่น ๆ ”

การประกาศงบประมาณดังกล่าว เป็นการเริ่มต้นการเน้นนโยบายเศรษฐกิจซึ่งปธน.ไบเดนจะใช้เป็นจุดขายสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า โดยทำเนียบขาวระบุว่าปธน.ไบเดนจะกางแผนนโยบายเศรษฐกิจที่เรียกว่า “ไบเดโนมิกส์” ที่ชิคาโกในวันพุธนี้

ด้านการสำรวจของรอยเตอร์และอิปซอสที่จัดทำเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ชี้ว่าชาวอเมริกัน 54% ไม่ยอมรับผลงานของปธน.ไบเดน ขณะที่มีเพียง 35% ยอมรับผลงานด้านเศรษฐกิจของเขา

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG