ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทรัมป์" ฉลองชัยชนะกับพรรครีพับลิกัน หลังร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีผ่านสภาฯ


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และบรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันในรัฐสภาสหรัฐฯ ต่างแสดงความยินดีต่อการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันพุธ ซึ่งถือเป็นชัยชนะด้านกฎหมายครั้งใหญ่ครั้งแรกของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวต่อประชาชนที่ชุมนุมหน้าทำเนียบขาวว่า "เรากำลังทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" พร้อมทั้งกล่าวยกย่องบรรดาสมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกันที่ร่วมผลักดันร่างกฎหมายนี้ ซึ่งรวมถึง ส.ว. มิทช์ แม็คคอร์แนล ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา, ส.ส.พอล ไรอัน ประธานาสภาผู้แทนฯ, และรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า นี่เป็นการลดภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นสิ่งพิเศษ และเป็นเรื่องสนุกที่ได้จัดทำร่างกฎหมายนี้ และแน่นอนว่าตนสนุกกับชัยชนะครั้งนี้ด้วย

ส.ว. มิทช์ แม็คคอร์แนล กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีแห่งความสำเร็จของรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ ขณะที่ ส.ส.พอล ไรอัน ยกย่องประธานาธิบดีทรัมป์ว่า "มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม"

ร่างกฎหมาย "Tax Cuts and Jobs Act" ผ่านวุฒิสภาและสภาผู้แทนฯ โดยได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากพรรครีพับลิกัน และเสียงต่อต้านจากพรรคเดโมแครตทั้งหมด โดยขณะนี้รอแต่เพัยงให้ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามเพื่อเป็นกฎหมายเท่านั้น

หากการลงนามเสร็จสิ้น คาดว่าคนอเมริกันจะเริ่มได้รับเช็คเงินภาษีคืนตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป

ร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอให้ลดภาษีธุรกิจจากร้อยละ 35 มาอยู่ที่ ร้อยละ 21

แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวของพรรครีพับลิกันกล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้จะก่อหนี้เพิ่มขึ้น 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีจากนี้

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์กำลังปรับประมาณการผลกำไรบริษัทอเมริกัน เพื่อสะท้อนถึงผลดีจากการลดภาษี ที่ใกล้จะกลายเป็นกฎหมาย เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์สประเมินว่า นักวิเคราะห์บางรายปรับการคาดการณ์การเติบโตทางกำไรของบริษัทที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ โดยรวมมาอยู่ที่มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตอบรับข่าวดีนี้ไปแล้วบางส่วน โดยดัชนี S&P 500 เพิ่มสูงขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว เมื่อสภาผู้แทนฯสหรัฐฯผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี

XS
SM
MD
LG