ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทรองเท้าอเมริกันร่วมต่อต้านมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน


FILE - Workers pull carts loaded with shoes made by Nike and other Chinese and foreign shoe manufacturers along a street in Beijing.
FILE - Workers pull carts loaded with shoes made by Nike and other Chinese and foreign shoe manufacturers along a street in Beijing.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:17 0:00

บริษัทผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรองเท้าในสหรัฐฯ มากกว่า 170 แห่ง ซึ่งรวมถึงยี่ห้อดังๆ อย่างเช่น ไนกี้ อาดิดาส อันเดอร์อาร์มเมอร์ สเก็ทเชอร์ และคอนเวิร์ส มีหนังสือถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันอังคาร ขอให้ยกเว้นสินค้าประเภทรองเท้าจากการถูกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่ม ตามมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็น 25%

องค์กรผู้แทนอุตสาหกรรมรองเท้าในสหรัฐฯ ระบุในจดหมายดังกล่าวว่า มาตรการขึ้นภาษีดังกล่าวจะเป็น "หายนะ" ต่อทั้งผู้ขายและผู้ซื้อรองเท้า รวมทั้งเศรษฐกิจอเมริกาโดยรวม และว่า อัตราภาษีใหม่จะทำให้ผู้บริโภคอเมริกันมีต้นทุนค่าซื้อรองเท้าเพิ่มขึ้นกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งต่างจากที่ ปธน.ทรัมป์ ได้แถลงไว้ว่า จีนจะเป็นผู้แบกรับต้นทุนภาษีที่เพิ่งขึ้นดังกล่าว

เมื่อปีที่แล้ว รองเท้าที่บริษัทในสหรัฐฯ นำเข้าจากจีนซึ่งเป็นฐานการผลิตใหญ่นั้น มีมูลค่ารวมกันราว 11,400 ล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์ เริ่มนำอัตราภาษีใหม่มาใช้กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อต้นเดือนนี้ และเตรียมจะขึ้นภาษีกับสินค้าจีนอีก 300,000 ล้านดอลลาร์เร็วๆ นี้ ซึ่งรวมถึง สินค้าประเภทเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆ

คาดว่าเมื่อมาตรการภาษีดังกล่าวถูกนำมาใช้ก็จะมีผลทันที ซึ่งอาจทำให้ราคารองเท้าในอเมริกาสูงขึ้นในช่วงก่อนเปิดเทอมใหม่ในเดือนกันยายน รวมทั้งช่วงฤดูการจับจ่ายซื้อสินค้าปลายปีด้วย

XS
SM
MD
LG