ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แทมมี ดักเวิร์ธ' ประกาศชัยชนะเลือกตั้งส.ว.สหรัฐฯสมัยที่สอง


U.S. Sen. Tammy Duckworth smiles on stage with supporters at her victory party at Adler Planetarium in Chicago, IL. Nov 8, 2022.
U.S. Sen. Tammy Duckworth smiles on stage with supporters at her victory party at Adler Planetarium in Chicago, IL. Nov 8, 2022.

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเชื้อสายไทยแถลงชัยชนะบนเวทีหลังการเลือกตั้งชิงเก้าอี้วุฒิสภารัฐอิลลินอยส์ เตรียมเดินหน้าสานต่องานในรัฐสภา ขอบคุณผู้สนับสนุน และขอบคุณคนไทยที่ช่วยเป็นกำลังใจ

พ.ท.หญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเชื้อสายไทย จากพรรคเดโมแครต ขึ้นกล่าวประกาศชัยชนะการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาตัวแทนรัฐอิลลินอยส์ เหนือคู่แข่งนางแคธี ซัลวี (Kathy Salvi)จากพรรคริพับลิกัน ต่อผู้สนับสนุนที่เดินทางไปรวมตัวในค่ำคืนเลือกตั้งกลางเทอม ที่อาคารแอดเลอร์ เพลเนเทเรียม(Adler Planetarium) ใจกลางนครชิคาโก

“นโยบายหลายอย่างที่ได้กล่าวไว้ จะเป็นสิ่งที่ดิฉันจะทำในอีก 6 ปีข้างหน้า ขอบคุณทุกๆคนที่ลงคะแนนเลือกตั้งตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้า และในวันเลือกตั้ง) และขอบคุณสำหรับอาสาสมัครทุกคนที่ทำงานหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ให้ความใส่ใจต่อประชาธิปไตยของเรา ทำงานหนักทั้งวันทั้งคืนเพื่อมั่นใจว่าในบันทึกหน้าต่อไปของเราจะดีขึ้นกว่าในอดีต”

ส.ว.แทมมี กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน และประกาศเดินหน้าทำงานในสภาเพื่อผลักดันและแก้ปัญหาในหลากนโยบายที่เธอยืนหยัดและเคยลั่นวาจาไว้ ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาการครอบครองอาวุธปืน และ สิทธิเหนือร่างกายตัวเองของผู้หญิงในการทำแท้ง รวมไปถึงการปฏิญานที่จะปกป้องรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ และยืนหยัดและธำรงความยุติธรรมอย่างสุดความสามารถ

“เพราะว่า รัฐธรรมนูญของเรานั้นมีความหมายมากสำหรับดิฉัน รัฐธรรมนูญที่ทำหน้าที่ปกป้องพวกเราทุกคน แต่ในช่วงที่ผ่านมาเราเห็นความพยายามที่จะยุติสิทธินั้นในหน้ารัฐธรรมนูญ เราไม่ได้ทำเพื่อความยุติธรรมตามที่ระบุคำมั่นสัญญาไว้บทบัญญัติ และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ..

.. ในวาระการดำรงตำแหน่งต่อจากนี้ของดิฉัน ขอให้ทุกคนเชื่อได้เลยว่า ฉันจะทำทุกอย่างในอำนาจของฉันเพื่อเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ ฉันจะเข็นรถวิลแชร์ของดิฉันไปทั่วรัฐสภาอเมริกันหากจำเป็น เพื่อให้แน่ใจในบทบัญญัติว่าทุกคนสามารถมีชีวิต เสรีภาพ และการเสาะแสวงหาความสุข” วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จากรัฐอิลลินอยส์ กล่าวบนเวที

U.S. Sen. Tammy Duckworth delivers remarks after reelection at Adler Planetarium in Chicago, Illinois, Nov 8, 2022.
U.S. Sen. Tammy Duckworth delivers remarks after reelection at Adler Planetarium in Chicago, Illinois, Nov 8, 2022.

เจสซี ไวน์เบิร์ก (Jesse Weinberg) ชาวอิลลินอยส์ บอกว่า คาดหวังที่จะเห็น ส.ว.แทมมีที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งอีกครั้งให้มีความแข็งแกร่งและส่งเสียงที่มีพลัง ที่จะต่อกรกับพลังด้านมืดที่ต้องการจะแบ่งแยกประชาธิปไตยของสหรัฐฯให้แตกแยกจากกัน

ฉันจะเข็นรถวิลแชร์ของดิฉันไปทั่วรัฐสภาอเมริกันหากจำเป็น เพื่อให้แน่ใจในบทบัญญัติว่าทุกคนสามารถมีชีวิต เสรีภาพ และการเสาะแสวงหาความสุข
แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ รัฐอิลลินอยส์

ครอบครัวสันทรานันท์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวไทยในรัฐอิลลินอยส์ ที่ให้การสนับสนุน วุฒิสภาเชื้อสายไทย-อเมริกัน มาตลอด บอกว่า พวกเขาเชื่อมั่น สนับสนุน และภูมิใจที่มีวุฒิสมาชิกสหรัฐฯเชื้อสายไทยเข้าไปเป็นปากเสียงในสภาสูงของสหรัฐฯ

“เราคิดว่าคนไทยหลายๆคนไม่ใช่เฉพาะในอเมริกา ทั่วโลกก็คงรู้สึกภูมิใจที่ได้เห็นคุณแทมมีเป็นส่วนหนึ่งของรัฐสภาอเมริกัน..” จุฑารัตน์ สันทรานนท์ กล่าว

เช่นเดียวกับ ภูเบศ สันทรานนท์ ที่เชื่อว่า “คนเอเชียต้องการตัวแทนที่เป็นคนเอเชียด้วยกัน คุณแทมมีเองก็เป็นคนมีวาจาดี เข้ากับคนได้หมด คิดว่าเขาจะอยู่ในตำแหน่งอีกนาน “

“เป็นสิ่งสำคัญที่เรามีคนที่สำคัญเป็นตัวแทนเราอยู่ในอำนาจ อยู่ในรัฐบาล ซึ่งมีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจเรา บางครั้งเราอาจเจอนักการเมืองที่ดี แต่กลับไม่ได้เข้าใจที่มาของเราเสมอไป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องดีที่เราต้องมีคนเข้าไปเป็นปากเป็นเสียงของเราในสภา..” ภัทรัตน์ สันทรานนท์ กล่าว

U.S. Sen. Tammy Duckworth embraces her family after giving an election night victory speech at Adler Planetarium on Nov. 8, 2022.
U.S. Sen. Tammy Duckworth embraces her family after giving an election night victory speech at Adler Planetarium on Nov. 8, 2022.

ก่อนหน้านี้ พ.ท.หญิงแทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ ให้สัมภาษณ์กับ วีโอเอ ไทย ว่า เธอต้องการสานต่อการรวมตัว กลุ่มสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯที่มีความสนใจหารือประเด็นด้านเอเชียในรัฐสภาสหรัฐฯ โดยเธอพร้อมจะเป็นตัวกลางชักชวน ประสานให้ นักการเมืองสหรัฐฯ เดินทางเยือนไทย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างสองประเทศ

ภูมิใจมากที่มีคนไทยต้องการสนับสนุนและช่วยแทมมี ให้เป็น ส.ว.ได้อีกครั้งหนึ่ง
แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเชื้อสายไทย

ขณะเดียวกัน ส.ว.เชื้อสายไทย ยังได้กล่าวขอบคุณชาวไทยในประเทศและในสหรัฐฯที่ให้การสนับสนุน ให้กำลังใจในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในทุกครั้งที่ผ่านมา

“ขอบคุณมากนะคะชาวไทยทั้งที่เมืองไทยและในอเมริกา ที่เอาใจให้แทมมีสามารถเลือกตั้งสำเร็จมา 6 ปีที่แล้ว และก็มีคนไทยอเมริกันหลายคนที่เข้ามาช่วยแทมมีหาเสียงอีกครั้ง ภูมิใจมากที่มีคนไทยต้องการสนับสนุนและช่วยแทมมี ให้เป็น ส.ว.ได้อีกครั้งหนึ่ง” วุฒิสมาชิก แทมมี ดักเดวิร์ธ กล่าว

U.S. Sen. Tammy Duckworth hugs her daughter Abigail after giving an election night speech at Adler Planetarium in Chicago, IL, Nov 8, 2022.
U.S. Sen. Tammy Duckworth hugs her daughter Abigail after giving an election night speech at Adler Planetarium in Chicago, IL, Nov 8, 2022.

วุฒิสมาชิก แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ วัย 54 ปี เคยเป็นอดีตทหารผ่านศึกสหรัฐฯที่สูญเสียขาทั้งสองข้างจากสงครามอิรัก เธอ เริ่มต้นเส้นทางการเมืองและได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯรัฐอิลลินอยส์ มาแล้ว 2 สมัย ในปี 2012 และ 2014 ก่อนจะยกระดับ ได้รับเลือกตั้งก้าวเข้าสู่สภาสูงสหรัฐฯ ในปี ค.ศ.2016 ด้วยการมีคะแนนเหนือกว่า นายมาร์ค เคริ์ก เจ้าของเก้าอี้ ส.ว. หลายสมัย จากพรรคริพับลิกัน ก่อนที่การเลือกตั้งครั้งนี้เธอจะได้รับเลือกให้เข้าไปทำหน้าที่วุฒิสมาชิกอีกครั้งเป็นเวลา 6 ปี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG