ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ประกาศสั่งมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเมียนมา


Myanmar
Myanmar

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเจ้าหน้าที่กองทัพเมียนมา 2 นาย จากเหตุการณ์สังหารผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหาร

ตามคำสั่งที่ประกาศออกมาในช่วงค่ำของคืนวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ มาตรการดังกล่าวจะมีผลต่อ โม มินท์ ทุน และ มอง มอง จอ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เรียกร้องในแถลงการณ์ล่าสุด ให้กองทัพเมียนมาคืนอำนาจให้แก่รัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งมาโดยประชาชน มิฉะนั้นจะต้องเผชิญกับมาตรการอื่นๆ ที่จะตามมา

แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า “สหรัฐฯ จะเดินหน้าทำงานร่วมกับหุ้นส่วนต่างๆ ในภูมิภาคและทั่วโลกเพื่อกดดันกองทัพและตำรวจพม่า ให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่ออกมาชุมนุมประท้วงอย่างสันติ รวมทั้งจะให้การสนับสนุนการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในพม่า และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด ซึ่งรวมถึง นางอองซานซูจี ที่ปรึกษาของรัฐ และประธานาธิบดี วิน มินท์ โดยด่วน ทั้งยังจะผลักดันให้มีการส่งเสริมการหาตัวผู้รับผิดในการพยายามนำพาพม่าให้ให้วกออกจากเส้นทางสู่ประชาธิปไตยด้วย”

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออดีตนายทหารเมียนมาจำนวน 10 นายไปแล้ว

และในวันจันทร์ที่ผ่านมา โจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าทีมนโยบายด้านต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ อียู ออกมาประณามการก่อรัฐประหารในเมียนมา และสิ่งที่เรียกว่าเป็น “การใช้ความรุนแรงที่รับไม่ได้ ต่อผู้ที่ออกมาชุมนุมโดยสันติ

บอร์เรลล์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีอียู ตกลงที่จะดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น การลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเจ้าหน้าที่กองทัพเมียนมาที่อยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหาร รวมทั้งการระงับความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับโครงการปฏิรูปรัฐบาลในเมียนมาด้วย

XS
SM
MD
LG