ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาต ท้าทายอำนาจรัสเซียในทะเลญี่ปุ่น


ในวันพุธ เรือพิฆาต ยูเอสเอส แม็คแคมป์เบลล์ (USS McCampbell) ของกองทัพเรือสหรัฐฯ แล่นเข้าไปในเขตทะเลญี่ปุ่นในส่วนที่รัสเซียกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ ซึ่งถือเป็นการท้าทายรัสเซียโดยตรง

โฆษกกองทัพเรือสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นแปซิฟิก แถลงว่า เรือพิฆาตยูเอสเอส แม็คแคมป์เบลล์ ซึ่งติดตั้งจรวดนำวิถี ได้แล่นเข้าไปในอ่าว ปีเตอร์ เดอะ เกรท เพื่อท้าทายการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ของรัสเซีย และแสดงสิทธิเสรีภาพในการเดินเรือในบริเวณนี้

โดยทางการรัสเซียกล่าวอ้างว่าเขตน่านน้ำอ่าวปีเตอร์ เดอะ เกรท ทั้งหมดเป็นของรัสเซีย และเป็นที่ตั้งของกองทัพเรือประจำภาคพื้นแปซิฟิกของรัสเซียด้วย

แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่า กองกำลังสหรัฐฯ ได้ปฏิบัติภารกิจตามยุทธศาสตร์ อินโด-แกซิฟิก ของรัฐบาลสหรัฐฯ และยืนยันสิทธิในการเดินเรือ การบิน และการปฏิบัติงานในน่านน้ำสากล ซึ่งรวมถึงแถบทะเลญี่ปุ่นแห่งนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ กองทัพเรือสหรัฐฯ เคยส่งเรือรบหลายลำเดินทางผ่านน่านน้ำที่มีความขัดแย้งต่างๆ รวมทั้งในแถบทะเลจีนใต้ที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

ปฏิบัติการล่าสุดของเรือพิฆาต ยูเอสเอส แม็คแคมป์เบลล์ มีขึ้นขณะที่กำลังมีความขัดแย้งในระดับสูงระหว่างรัฐบาลกรุงวอชิงตันกับกรุงมอสโก

ขณะเดียวกัน CNN รายงานในวันพุธว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้เตรียมที่จะส่งเรือรบไปยังทะเลดำ เพื่อตอบสนองต่อการที่รัสเซียจับกุมเรือของกองทัพเรือยูเครน 3 ลำ เมื่อเดือนที่แล้ว

XS
SM
MD
LG