ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้านอาหารในสหรัฐฯ ประสบปัญหาเนื่องจากโคโรนาไวรัส


ธุรกิจของ Mediterranean Breeze ร้านอาหารกรีก ซึ่งเป็นธุรกิจในครอบครัวใกล้กรุงวอชิงตัน ซบเซามาเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่ความหวาดกลัวในเรื่องการติดเชื้อโคโรนาไวรัสจะเข้ามาถึงสหรัฐฯ

ทั้ง Terry Kasotakis เจ้าของร้านอาหาร และ Paul Johnson ผู้จัดการร้าน ต่างมั่นใจว่าธุรกิจจะดีขึ้นเมื่ออากาศเริ่มอุ่น

Johnson กล่าวว่า พวกเขาตั้งตารอเดือนเมษายน เพราะทางร้านมีส่วนที่ให้ลูกค้านั่งกลางแจ้งขนาดใหญ่ซึ่งเป็นที่นิยมมาก และยังสามารถรับลูกค้าได้จำนวนมากอีกด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยอดขายตามร้านอาหารต่าง ๆ ในรัฐเวอร์จิเนียลดลงถึง 90% หลังจากที่รัฐเวอร์จิเนียใช้กฎหมายบังคับให้ร้านอาหารสามารถรับลูกค้าได้เพียง 10 คนในร้านอาหาร และหลายรัฐออกคำสั่งให้ร้านอาหารทั้งหมดปิดบริการให้ลูกค้านั่งในร้าน เพื่อชะลอการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัส

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย คอนเนตทิคัต และรัฐอื่น ๆ อย่างน้อย 6 รัฐ ออกคำสั่งให้ร้านอาหารและบาร์ ปิดรับลูกค้าเข้ามานั่งทานในร้าน แต่สามารถสั่งอาหารแบบไปส่งที่บ้าน หรือสั่งอาหารแล้วมารับกลับบ้านได้

รัฐสภาสหรัฐฯ กำลังพิจารณามาตรการขยายสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัส แม้ว่าเงินกู้เหล่านั้นจะไม่สามารถชดเชยความเสียหายทางการเงินได้ แต่ก็อาจช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารหรือบาร์เหล่านั้นสามารถดำเนินต่อไปได้

Michael Hicks นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Ball State รัฐอินเดียนา อธิบายว่า ปัญหาของร้านอาหารเล็ก ๆ ก็คือ แม้ว่าจะปิดร้านแต่ก็ยังต้องจ่ายค่าประกัน ค่าไฟ ตลอดจนค่าเช่าร้าน และแม้ว่าจะต้องสูญเสียเงินไป แต่บางทีเงินกู้เหล่านั้นก็จะช่วยให้ร้านยังสามารถเปิดต่อไปได้

Anwar Halteh เจ้าของร้าน Waterfront Pizza ในเมืองฟอสเตอร์ซิตี้ ใกล้กับซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย คาดการณ์ว่าร้านของเขาจะสูญเสียรายได้ถึง 70% แต่เขาเชื่อว่าร้านอาหารของเขาจะสามารถอยู่รอดต่อไปได้ โดยทางร้านลดค่าใช้จ่ายของร้านลง 80% และจ้างพนักงานเพียง 3 คนในการทำความสะอาดและปรุงอาหาร

เขาเชื่อว่า สิ่งต่าง ๆ จะกลับมาเป็นปกติ และหลังจากที่ทุกอย่างผ่านพ้นไป ธุรกิจก็จะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง เช่นเดียวกับคุณ Paul Johnson ผู้จัดการร้าน Mediterranean Breeze ในรัฐเวอร์จิเนีย ที่ได้แต่หวังว่าธุรกิจจะกลับสู่สภาวะปกติในไม่ช้า

XS
SM
MD
LG