ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การชุมนุมประท้วงเรียกร้องการปฏิรูปตำรวจในสหรัฐฯ เดินหน้าเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3


ผู้ชุมนุมในสหรัฐฯ เดินหน้าประท้วงเรียกร้องให้มีการยุติการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังเกิดเหตุตำรวจยิงชายชาวแอฟริกันอเมริกันเสียชีวิตอีก 1 รายเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประชาชนในนครแอตแลนตาเข้าร่วมการชุมนุมในวันจันทร์ ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองหลายกลุ่ม ที่หน้าอาคารรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎรรัฐจอร์เจีย เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกทั้งสองสภาดำเนินการปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมทางอาญา หลังการเกิดเหตุตำรวจผิวขาวยิงชาวอเมริกันผิวสีเสียชีวิตอีกรายเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ตกลงในวันจันทร์ที่จะจัดการประชุมอภิปรายนัดเร่งด่วนในวันพุธนี้ เพื่อถกประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากสาเหตุเชื้อชาติ การเหยียดสีผิว และการกระทำอันรุนแรงโดยตำรวจต่อผู้ชุมนุมโดยสันติ

ทั้งนี้ การชุมนุมเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงการทำงานของตำรวจในสหรัฐฯ ยังเดินหน้าต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งในกรุงวอชิงตัน นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส แอตแลนตา และไมอามี ขณะที่มีการเดินขบวนต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในหลายเมืองทั่วยุโรปตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวในวันจันทร์ว่า ตนจะจัดตั้งคณะกรรมาธิการใหม่ขึ้นมาเพื่อดูแลประเด็นความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในอังกฤษ

XS
SM
MD
LG