ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการศึกษาพบว่าบัณฑิตชาวอเมริกันได้งานทำไม่ตรงกับสาขาวิชาที่เรียนมา


College Graduation
College Graduation

ผลการศึกษาพบว่าบัณฑิตชาวอเมริกันได้งานทำไม่ตรงกับสาขาวิชาที่เรียนมา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00

ผลการศึกษาชิ้นเเรกจัดทำโดยบริษัท Emsi ที่เชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาดเเรงงาน บริษัทนี้เปิดเผยผลการวิจัยเมื่อเดือนที่เเล้ว การวิจัยของ Emsi วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการทำงานของชาวอเมริกันจำนวนเกือบ 125 ล้านคน

ทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์งานสามตำเเหน่งเเรกของชาวอเมริกันเเต่ละคนที่เรียนจบระดับปริญญาตรีใน 6 สาขาวิชา ได้เเก่ สาขาภาษาเเละปรัชญา สาขาสังคมศาสตร์ สาขาธุรกิจ สาขาการสื่อสาร สาขาวิศวกรรมศาสตร์เเละสาขาเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร

การวิจัยชิ้นนี้พบว่าบัณฑิตอเมริกันเริ่มทำงานตำเเหน่งเเรกตรงกับสาขาวิชาที่เรียนจบมา ยกตัวอย่าง ร้อยละ 20 ของบัณฑิตที่เรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ได้งานเเรกตรงตามสาขาที่เรียนมา เเต่เมื่อมาถึงงานที่สาม หลายคนทำงานในสาขาที่ต่างไปจากที่เรียนมาอย่างสิ้นเชิง ผลการศึกษาชี้ว่างานโฆษณา งานฝ่ายขายเเละงานวิจัยทางการเงินเป็นตำเเหน่งงานติดอันดับท็อปเทนสำหรับบัณฑิตจากทั้งหกสาขาวิชาเเละราวร้อยละ 54 ของตำเเหน่งงานสุดท้ายที่คนเหล่านี้ทำเกี่ยวข้องกับการประกอบการทางธุรกิจ

Clare Coffey นักวิจัยข้อมูลเเละนักเขียนเเห่งบริษัท Emsi เธอบอกกับวีโอเอว่าการวิจัยนี้ไม่สรุปรวมถึงตำเเหน่งงานของบัณฑิตจากทุกสาขาวิชา เเต่ผลการวิจัยที่ชี้ว่าบัณฑิตจากหกสาขาวิชาได้งานที่ต่างจากสาขาที่เรียนมาก็เเสดงให้เห็นว่าหนทางสู่อาชีพการงานในสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนแปลงไป

เธอกล่าวว่าคนยังมองว่าสาขาอาชีพกับสาขาการศึกษาเกี่ยวข้องกันแบบแยกไม่ได้ เธอกล่าวว่าคนมองว่าหากเรียนวิทยาศาสตร์ก็จะต้องทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์ หากเรียนภาษามาก็ต้องเป็นนักเขียนหรือหากเรียนจบด้านการศึกษาก็ต้องเป็นครู เธอบอกว่ามีตำแหน่งงานมากมายที่ไม่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาใดวิชาหนึ่ง ปัจจุบันมีตำแหน่งงานมากมายที่อาจเป็นการแนะนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทหรืองานดูแลการจัดส่งสินค้า เป็นต้น

ทางด้าน Edwin Koc แย้งว่านักศึกษามหาวิทยาลัยรุ่นปัจจุบันจะต้องรับมือกับการเปลี่ยนงานและการเปลี่ยนสาชาวิชาชีพมากกว่ารุ่นพ่อแม่ Koc เป็นผู้อำนวยการแห่งสมาคมมหาวิทยาลัยและผู้ว่าจ้างงานแห่งชาติ ( National Association of Colleges and Employers) เขากล่าวว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าตลาดในสหรัฐกำลังเข้มแข็ง ทำให้คนที่ไม่ชอบงานที่ทำอยู่สามารถเปลี่ยนงานได้ง่ายขึ้นหรือหางานที่เงินเดือนสูงขึ้น

Hironao Okahana ประธานฝ่ายการวิจัยและการวิเคราะห์นโยบายที่สมาคม Council of Graduate Schools กล่าวว่าความไม่ชัดเจนของสายอาชีพนี้ไม่ได้กระทบกับคนที่เรียนจบระดับปริญญาตรีเท่านั้น

ในเดือนกรกฏาคม ทางสภาได้เปิดเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับหน้าที่การงานของคนที่เรียนจบระดับปริญญาเอกจำนวนกว่า 4,700 คนในสหรัฐฯ คนทั้งหมดเรียนจบมาตั้งแต่ 3 ปี 8 ปีและ 15 ปีที่แล้ว โดยรวมมีคนที่เรียนจบปริญญาเอกไม่กี่คนที่จบเมื่อ 15 ปีที่แล้วเพิ่งเปลี่ยนงานใหม่เมื่อเร็วๆ นี้และส่วนใหญ่ได้งานที่ทำอยู่ในปัจจุบันภายใน 3 ปีหลังเรียนจบ

แต่สำหรับคนที่จบปริญญาเอกมาเมื่อ 8 ปีที่แล้วหางานที่ตรงสาขาได้ยากกว่าโดยเฉพาะที่เพิ่งจบมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทำให้ส่วนมากเลือกไปทำงานในสาขาอาชีพอื่นแทน เช่น ในภาคธุรกิจ งานรัฐบาลและในหน่วยงานไม่หวังผลกำไร

ผู้เชี่ยวชาญการศึกษาทั้งหมดนี้ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าเห็นด้วยที่วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต้องส่งเสริมความสามารถนักศึกษาให้ก้าวหน้าในการงานและสามารถเปลี่ยนสายอาชีพได้ ด้วยการกระตุ้นให้นักศึกษาลงเรียนในวิชานอกหลักสูตรและเข้าฝึกงานในสาขาที่ตนสนใจ นอกจากนี้พวกเขายังแนะนำว่าผู้ว่าจ้างงานควรจ้างคนที่อาจไม่เรียนจบทางสาขานั้นๆ มาโดยตรง

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG