ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดี Obama และ Mitt Romney เตรียมตัวสำหรับการอภิปรายครั้งที่สองคืนอังคารที่ 16 ต.ค.


อย่างไรก็ตามขณะนี้แทบทุกสายตากำลังจับจ้องที่รัฐ Ohio ซึ่งเป็นรัฐสำคัญที่อาจตัดสินว่าใครจะได้ครองตำแหน่งในทำเนียบขาว

การอภิปรายโต้วาทีครั้งที่สองในจำนวนทั้งสิ้นรวมสามครั้งระหว่างประธานาธิบดี Obama กับนาย Mitt Romney จะมีขึ้นในคืนวันอังคารที่ 16 ต.ค. ตามเวลาในสหรัฐฯ ที่มหาวิทยาลัย Hofstra ใกล้นครนิวยอร์ค และหลังจากที่เป็นที่ยอมรับกันว่าประธานาธิบดี Obama ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรในการอภิปรายครั้งแรก และเป็นผลให้คะแนนนิยมของนาย Mitt Romney กระเตื้องขึ้น สมาชิกของพรรคเดโมแครตและฝ่ายหาเสียงของประธานาธิบดี Obama ก็หวังว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะตอบคำถามในประเด็นต่างๆ ได้อย่างแข็งขันมากขึ้น

การอภิปรายครั้งที่สองนี้จะใช้รูปแบบที่เรียกว่า Town Hall Meeting โดยคำถามจะมาจากผู้ที่เข้าร่วมฟังการอภิปรายซึ่งยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร และหัวข้อของคำถามจะรวมถึงประเด็นนโยบายในประเทศและต่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ตามขณะนี้สายตาส่วนใหญ่กำลังจับจ้องอยู่ที่รัฐ Ohio ซึ่งเป็นรัฐสำคัญในกลุ่มรัฐที่เรียกว่า swing states เพราะผลการสำรวจแสดงว่าพลเมืองของรัฐนี้ยังมีเสียงก้ำกึ่งว่าจะเลือกผู้สมัครฝ่ายใด และรัฐนี้อาจเป็นผู้ตัดสินว่าใครจะได้ครองตำแหน่งในทำเนียบขาว เ

มื่อวันเสาร์ประธานาธิบดี Obama กล่าวปราศรัยทางวิทยุว่านโยบายของตนเมื่อปี 2552 เพื่อกอบกู้อุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐฯ ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจนั้นมีผลต่อภาวะการจ้างงานในรัฐ Ohio นี้ และนโยบายดังกล่าวทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐฯ กลับฟื้นคืนมาได้ รวมทั้งได้ช่วยสร้างงานเกือบสองแสนห้าหมื่นตำแหน่งด้วย ส่วนนาย Mitt Romney ซึ่งใช้เวลาหาเสียงสี่วันในรัฐ Ohio สัปดาห์ที่แล้วโจมตีประธานาธิบดี Obama ว่า ในขณะที่มีคนอเมริกันตกงานถึง 23 ล้านคนแต่ผู้นำสหรัฐฯ กลับใช้เวลาช่วงสองปีแรกของการทำงานผลักดันกฎหมายประกันสุขภาพ ซึ่งฝ่ายรีพับริกันเรียกว่า Obamacare และเป็นการเพิ่มภาระให้ธุรกิจต่างๆ ทำให้ไม่สามารถจ้างงานเพิ่มขึ้นได้ นาย Mitt Romney กล่าวด้วยว่าการแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศไม่สามารถทำสำเร็จได้ด้วยคนในวอชิงตัน และต้องอาศัยคนนอกอย่างตนเพื่อเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้
XS
SM
MD
LG