ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ สนับสนุนการบำบัดอาการ 'เเพ้ถั่วลิสง' แบบใหม่


FILE - Peanuts are on display in New York,
FILE - Peanuts are on display in New York,
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

การบำบัดด้วยแคปซูลบรรจุถั่วลิสงชนิดผงจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายของเด็กไม่เเพ้ถั่วลิสง

คณะกรรมการที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารเเละยาเเห่งสหรัฐฯ ได้ลงคะเเนนเสียงอย่างล้นหลามสนับสนุนการบำบัดนี้ ซึ่งคิดค้นโดยบริษัท Aimmune Therapeutics การออกเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นนี้ทำให้สำนักงานอาหารเเละยาสหรัฐฯ จะต้องตัดสินใจครั้งสุดท้ายและขั้นเด็ดขาดภายในเดือนมกราคมปีหน้าว่าจะรับรองการบำบัดนี้หรือไม่

คณะกรรมการชี้ว่า การบำบัดนี้สำคัญมากเพราะจะกลายเป็นทางเลือกสำหรับพ่อเเม่เเละเด็กที่แพ้ถั่วลิสง อย่างไรก็ตาม หลายคนบอกว่ายังมีความกังวลหลายอย่าง เพราะยาเเคปซูลนี้ต้องรับประทานอย่างต่อเนื่องเพื่อคงประสิทธิภาพของยา

คาดว่ามีเด็กเเละวัยรุ่นในสหรัฐฯ ประมาณ 1 ล้าน 6 แสนคนที่อาจใช้ยานี้ โดยจะขายในชื่อ Palforzia ซึ่งใช้ได้สำหรับเด็ก 4 ขวบขึ้นไป จนถึงวัยรุ่นอายุ 17 ปี

อาการเเพ้ถั่วลิสงเป็นการแพ้อาหารที่พบบ่อยที่สุดในสหรัฐฯ เเละการบำบัดมาตรฐานคือการเฝ้าระวังอาหารที่เด็กกินอย่างเคร่งครัด วิธีนี้ไม่ได้ผลเสมอไปเเละการได้รับถั่วลิสงโดยไม่ตั้งใจเกิดขึ้นบ่อย เป็นเหตุให้เด็ก 1 ใน 4 ที่เเพ้ถั่วต้องเข้ารับการรักษาฉุกเฉินทุกปี

บรรดาผู้ปกครองที่เข้าร่วมในงานประชุมเมื่อเร็วๆ นี้ได้เรียกร้องให้มีการรับรองการบำบัดด้วยยาเเคปซูลผงถั่วลิสงนี้ โดยสาธยายถึงความเครียดจากการต้องเฝ้าระวังอาหารที่ลูกกิน กิจวัตรประจำวันต่างๆ ตลอดจนต้องหลีกเลี่ยงสถานที่สาธารณะเเละการบริการขนส่งสาธารณะเพราะกลัวมีถั่วลิสงตกค้างหรือปนเปื้อน ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดอาการเเพ้

Cathy Heald แห่งเมือง Dallas มีลูกชายอายุ 12 ปี ชื่อ Charlie ที่เข้าร่วมในการทดลองยาบำบัดอาการเเพ้ถั่วลิสงครั้งนี้ เธอกล่าวว่า เธอกลัวตลอดเวลาเพราะอาการแพ้ถั่วลิสงมีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ เธอบอกว่าอาการแพ้ถั่วลิสงของลูกชายดีขึ้นแล้วซึ่งช่วยให้ลูกเดินทางไปต่างประเทศเองได้เป็นครั้งเเรก

หนึ่งปีผ่านไป ราว 66 % ของผู้เข้าร่วมในการทดลองกินยาแคปซูลป้องกันอาการเเพ้ถั่วลิสงสามารถทนทานต่อเพิ่มขึ้น โดยทนทานต่อถั่ว 3-4 เม็ดเมื่อเทียบกับเพียง 4% ของผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดด้วยยาหลอก

ในตอนเริ่มต้นของการทดลอง ผู้เข้าร่วมการทดลองรักษาไม่สามารถทนทานต่อถั่วลิสงได้เลยเเม้จะมีปริมาณเพียงน้อยนิดก็ตาม

แต่ผลดีของการรักษานี้ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ผู้ป่วยมากกว่า 9% ของทั้งหมดที่กินยาแคปซูลนี้บอกว่า เกิดอาการแพ้รุนเเรง ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่ากลุ่มผู้ป่วยยาหลอกถึงกว่า 2 เท่าตัว เเละ 11% ของผู้ป่วยได้ต้องออกจากการทดลองเพราะเกิดอาการข้างเคียงรุนแรงหลายอย่าง

Dr. John Kelso แห่ง Scripps Clinic ใน San Diego ออกเสียงไม่เห็นด้วยกับการบำบัดนี้เพราะเชื่อว่ายังไม่มีประสิทธิภาพในการบำบัด

บริษัทผู้ผลิตยาตั้งอยู่ในรัฐ California ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ทางบริษัทคาดว่าในช่วง 6 เดือนเเรก การบำบัดจะมีค่าใช้จ่ายที่ 5,000 - 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เเละจะลดลงมาอยู่ที่ 300-400 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อเดือน ทางบริษัทปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคา

บริษัท Aimmune กำลังพัฒนาการบำบัดอาการเเพ้อาหารที่พบบ่อยอีกอย่างอื่นๆ รวมทั้งอาการเเพ้ไข่ แต่ทางบริษัทยังไม่นำยาบำบัดใดๆ ออกมาวางตลาดในตอนนี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG