ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พายุหิมะถล่มหลายรัฐ อเมริกันหลายล้านคนเผชิญอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง


Carlos Mandez waits in line to fill his propane tanks Wednesday, Feb. 17, 2021, in Houston.
Carlos Mandez waits in line to fill his propane tanks Wednesday, Feb. 17, 2021, in Houston.

ชาวอเมริกันหลายล้านคนกำลังเผชิญพายุพิมะและอากาศหนาวเย็นที่ปกคลุมหลายรัฐทางภาคใต้และภาคตะวันออก ขณะที่ประชาชนจำนวนมากในรัฐเท็กซัสยังไม่มีไฟฟ้าใช้

มีประชาชนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 30 คนจากพายุหิมะในสัปดาห์นี้ ซึ่งทำให้อุณหภูมิลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในหลายรัฐ เช่น รัฐโอกลาโฮมาที่มีอุณหภูมิลดลงถึงระดับ 14 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ -25 องศาเซลเซียส

พายุพิมะยังทำให้เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ในรัฐเท็กซัส สืบเนื่องจากปัญหาที่โรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติที่เผชิญกับสภาวะเย็นจัดจนเป็นน้ำแข็ง และกังหันลมผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมที่ไม่ทำงานเพราะใบพัดบตัวเป็นน้ำแข็งเช่นกัน

มีประชาชนในรัฐเท็กซัสมากกว่า 100 ล้านคนอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีคำเตือนสภาพอากาศเย็นจัด แจะคาดว่าปัญหาไฟฟ้าดับจะดำเนินต่อไปในบางพื้นที่อีกเป็นเวลาหลายวัน แต่ในวันพฤหัสบดี ทางการรัฐเท็กซัสรายงานว่าไฟฟ้าได้กลับคืนมาแล้วในหลายพื้นที่ ทำให้ขณะนี้เหลือประชาชนที่ยังคงเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับอยู่ราว 500,000 คน

ผู้เชี่ยวชาญเตือนประชาชนยกระดับรับมือภัยพิบัติ

ในขณะที่หลายรัฐทางภาคตะวันออกและภาคใต้ของสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับพายุหิมะครั้งใหญ่หลายลูกซึ่งก่อให้เกิดไฟฟ้าดับในหลายเมืองเป็นเวลาหลายวัน ทางด้านผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนคนอเมริกันให้เพิ่มความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติต่าง ๆ ที่จะรุนแรงและบ่อยครั้งขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า พายุหิมะที่ปกคลุมหลายรัฐอยู่ในขณะนี้คือส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่ทำให้เกิดภัยธรรมชาติรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และยิ่งแสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของรัฐบาลท้องถิ่นรัฐต่าง ๆ ที่ไม่สามารถเตรียมการรับมือและปกป้องประชาชนจากภัยพิบัติเหล่านี้ได้

วิกฤติจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ยิ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นของการพัฒนาและปรับปรุงระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของสหรัฐฯ โดยเฉพาะในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงสุดขั้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตั้งเป้าว่าจะทุ่มงบประมาณราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 4 ปีข้างหน้าเพื่อพัฒนาภาคพลังงานสะอาด และปรับปรุงระบบการจ่ายไฟทั่วประเทศให้ปลอดการผลิตก๊าซคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2035 รวมทั้งการซ่อมแซมถนน สร้างอาคารที่ทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และสร้างสถานีจ่ายไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

XS
SM
MD
LG