ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ปรึกษาความมั่นคงไบเดนเผยหารือรมต.ต่างประเทศจีน 'ก้าวหน้า-ตรงไปตรงมา'


ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน (แฟ้มภาพ)
ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน (แฟ้มภาพ)

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ ในสุปสัปดาห์นี้ จากการเปิดเผยของรัฐบาลสหรัฐฯ และจีนในวันอาทิตย์

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศจีนที่เผยแพร่ในวันอาทิตย์ ระบุว่า การเจรจาเป็นเวลาสองวัน คือระหว่างวันที่ 16-17 กันยายน เป็นไปอย่าง "ตรงไปตรงมา มีแก่นสารและมีความก้าวหน้า"

กระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงกันที่จะมีการแลกเปลี่ยนในระดับสูงต่อไป และจัดการหารือกันในประเด็นเกี่ยวกับกิจการเอเชียแปซิฟิก กิจกรรมทางทะเล และนโยบายต่างประเทศ

ด้านทำเนียบขาวเสริมว่า ทั้งสองประเทศ "ยึดมั่นในการรักษาช่องทางสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์ และเดินหน้าผลักดันการมีส่วนร่วมในระดับสูงเพิ่มเติมในส่วนสำคัญต่าง ๆ ในช่วงไม่กี่เดือนจากนี้"

นอกจากนี้ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน ยังได้เน้นย้ำถึงสันติภาพและความมั่นคงข้ามช่องแคบไต้หวัน ขณะที่รัฐมนตรีหวังเตือนว่า ประเด็นไต้หวันคือเส้นแบ่งแรกของความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ที่ไม่อาจก้าวข้ามได้

การหารือครั้งนี้ถือเป็นการเจรจาครั้งล่าสุดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ - จีน ที่มีขึ้นเพื่อปูทางสำหรับการประชุมสุดยอดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นภายในปีนี้

เมื่อต้นเดือนนี้ ปธน.ไบเดน แสดงความผิดหวังที่ปธน.สี มิได้เข้าร่วมการประชุมกลุ่ม จี20 ที่อินเดีย แต่ก็แย้มว่าตนมีโอกาสจะพบกับผู้นำจีน ซึ่งคาดว่าโอกาสดังกล่าวจะมาถึงที่การประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เอเชีย-แปซิฟิก ที่นครซานฟรานซิสโก ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ครั้งสุดท้ายที่ปธน.ไบเดน และปธน.สี พบหารือกันคือคือเมื่อปีที่แล้ว ระหว่างการหารือนอกรอบของการประชุม จี20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG