ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์เผย 'สหรัฐฯ - เม็กซิโก' บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ไม่รวม 'แคนาดา'


US President Donald Trump listens during a phone conversation with Mexico's President Enrique Pena Nieto
US President Donald Trump listens during a phone conversation with Mexico's President Enrique Pena Nieto
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:13 0:00

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันจันทร์ว่า สหรัฐฯ และ เม็กซิโก บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ ซึ่งจะนำมาใช้แทนข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA แต่จะไม่รวมแคนาดาเข้ามาอยู่ในข้อตกลงนี้ด้วย

ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า ข้อตกลงการค้าฉบับใหม่นี้จะถูกเรียกว่า "United States-Mexico Trade Agreement" และจะเลิกใช้ชื่อ NAFTA โดยให้เหตุผลว่าชื่อ NAFTA ได้ทำร้ายอเมริกามานานหลายปี

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ถูกเรียกเข้ามาฟังบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างตนกับประธานาธิบดีเม็กซิโก เอ็นริเก้ พีน่า นีเอโต้ ในห้องทำงานของทำเนียบขาว โดยบอกว่า วันนี้คือวันที่ยิ่งใหญ่ของการค้า และวันยิ่งใหญ่ของอเมริกา พร้อมระบุว่าจะมีการประกาศข้อตกลงฉบับใหม่อย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้

ด้านประธานาธิบดีเม็กซิโกกล่าวแสดงความยินดีต่อการจัดทำข้อตกลงใหม่กับผู้นำสหรัฐฯ แต่ยังคงคาดหวังว่าจะสามารถต่อรองเพื่อปรับปรุงข้อตกลง NAFTA ได้ แม้ ปธน.ทรัมป์ มองว่าข้อตกลงดังกล่าวตายไปแล้วอย่างถาวร

โดยผู้แทนการค้าสหรัฐฯ โรเบิร์ต ไลท์ธิเซอร์ กล่าวว่า น่าจะมีการลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่นี้ภายในเดือน พ.ย.

สำหรับแคนาดา ปธน.ทรัมป์ ระบุว่าตนจะโทรศัพท์หานายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด เพื่อสอบถามว่าแคนาดาต้องการเข้าร่วมในการเจรจาข้อตกลงฉบับใหม่นี้หรือไม่ และหากแคนาดาปฏิเสธ สหรัฐฯ ก็พร้อมจะเก็บภาษีเพิ่มกับสินค้านำเข้าจากแคนาดาด้วย

ด้านรัฐบาลกรุงออตตาวามีแถลงการณ์ในวันจันทร์เช่นกันว่า แคนาดาจะลงนามในข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ ก็ต่อเมื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนแคนาดาเท่านั้น

ที่ผ่านมาตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ทรัมป์ย้ำมาตลอดว่าข้อตกลง NAFTA คือข้อตกลงที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ซึ่งทำให้คนอเมริกันจำนวนมากตกงาน และตนจะพยายามปรับปรุงหรือยกเลิกข้อตกลงนี้ที่จัดทำมาตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี บิล คลินตัน

XS
SM
MD
LG