ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสภาสหรัฐฯ เริ่มกระบวนการรับรองการแต่งตั้งรมต.ยุติธรรมคนใหม่


Merrick Garland
Merrick Garland

วุฒิสภาสหรัฐฯ เริ่มกระบวนการรับรอง เมอร์ริค การ์แลนด์ ผู้ที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่แล้ว

ปัจจุบัน การ์แลนด์ ในวัย 68 ปี เป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์กลาง ณ กรุงวอชิงตัน และเคยเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตุลาการศาลสูงเมื่อปี ค.ศ. 2016 แต่วุฒิสภาในเวลานั้น ปฏิเสธที่จะเริ่มกระบวนการรับรองเนื่องจากเป็นปีที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ในระหว่างการปรากฏตัวเพื่อตอบคำถามของคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภาในวันจันทร์ การ์แลนด์ ยืนยันว่า ตนไม่ใช่ “ทนายของประธานาธิบดี” และกล่าวว่า ปธน.ไบเดน ได้สัญญากับตนแล้วว่า จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการของกระทรวงยุติธรรม

การ์แลนด์ ยังย้ำด้วยว่า ภายใต้การทำงานของตน กระทรวงยุติธรรมจะไม่ทำการสืบสวนใดๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง และตนพร้อมจะลาออกหากทำอะไรก็ตามที่ผิดกฎหมาย

หากวุฒิสภาให้การรับรอง การ์แลนด์ ในตำแหน่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเก้าอี้สำคัญที่สุดเก้าอี้หนึ่งที่ปธน.ไบเดนคัดเลือกมาก รมต.ยุติธรรมคนใหม่นี้จะเข้าดูแลกระทรวงฯ ที่รับผิดชอบการสืบสวนเหตุการณ์ก่อการจลาจลที่อาคารรัฐสภาโดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ รวมทั้งดูแลประเด็นข้อขัดแย้งทางเชื้อชาติ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจทางกฎหมายแบบผิดๆ ต่อชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะในคดีอาชญากรรมต่างๆ ที่นำไปสู่การชุมนุมประท้วงในหลายพื้นที่ของประเทศ เมื่อไม่นานมานี้

การ์แลนด์ ให้ความเห็นต่อสมาชิกวุฒิสภาด้วยว่า เหตุจลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคมนั้น เป็นการโจมตีระบอบประชาธิปไตย “ที่เลวร้ายที่สุด” และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสืบสวนให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้

รายงานข่าวประเมินว่า การ์แลนด์ น่าจะได้รับการรับรองจากวุฒิสภาในที่สุด แม้ว่าเสียงในสภาสูงยุคปัจจุบันจะแบ่งเท่าๆ กันระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน เพราะรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส เป็นผู้มีอำนาจลงมติในกรณีที่การลงมติไม่สามารถชี้ขาดได้ ขณะที่มีวุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 2 รายที่แสดงท่าทีสนับสนุนว่าที่รมต.ยุติธรรมคนใหม่แล้วด้วย

ทั้งนี้ การ์แลนด์ กล่าวไว้ก่อนปรากฏตัวต่อหน้าสมาชิกวุฒิสภา ว่า ตนจะยึดมั่นที่จะต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติทั้งหลายในสังคมชาวอเมริกันรวมทั้งการโจมตีรัฐบาลโดยกลุ่มหัวรุนแรงต่างๆ หากได้รับการรับรองให้ดูแลกระทรวงยุติธรรม

XS
SM
MD
LG