ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์กังวลงบประมาณที่สหรัฐฯใช้ในการโจมตีกลุ่ม IS กำลังบานปลาย


Thousands of Iraqi soldiers take part in a training exercise led by the Spanish Army and under the guidance of the U.S. military in the Basmaya camp in the Iraqi capital Baghdad.
Thousands of Iraqi soldiers take part in a training exercise led by the Spanish Army and under the guidance of the U.S. military in the Basmaya camp in the Iraqi capital Baghdad.

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเผยยอดงบประมาณที่สหรัฐฯใช้ไปในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลามหนึ่งปีที่ผ่านมา ตกเฉลี่ยวันละ 9 ล้านดอลล่าร์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:03 0:00
Direct link

อีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะครบรอบ 1 ปีที่สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มรัฐอิสลาม IS กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตาก้อน จัดทำรายงานสรุปยอดงบประมาณที่กองทัพสหรัฐฯ ใช้ไปในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มรัฐอิสลาม IS ในอิรักและซีเรีย ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค ปีที่แล้วซึ่งเป็นวันเริ่มปฏิบัติการ จนถึงวันที่ 4 มิ.ย ที่ผ่านมา

เพนตาก้อนระบุว่างบประมาณดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 2,740 ล้านดอลล่าร์ หรือเฉลี่ยวันละ 9 ล้านดอลล่าร์ โดยแบ่งเป็นงบประมาณสำหรับกองทัพอากาศ 67% และของกองทัพเรือ 16% มากกว่าครึ่งของงบประมาณมหาศาลนี้ คือราว 1,500 ล้านดอลล่าร์เป็นค่าเชื้อเพลิงและค่าบำรุงรักษาเครื่องบิน และ 646 ล้านดอลล่าร์หมดไปกับค่าอาวุธยุทโธปกรณ์

อย่างไรก็ตาม เพนตาก้อนชี้ว่างบประมาณก้อนนี้ถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่า เพราะทำให้กลุ่มรัฐอิสลาม ต้องยอมถอยร่นออกไปจากพื้นที่ที่ IS ควบคุมไว้ก่อนเริ่มปฏิบัติการดังกล่าวราว 25% เช่นที่เมืองทิกริต ซินจาร์ อเมอร์ลี และโคบานี่ ซึ่งกองทัพอิรักและพันธมิตรล้วนยึดครองคืนมาได้ด้วยการสนับสนุนของการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ

โฆษกเพนตาก้อน พันเอก Steve Warren กล่าวว่าสหรัฐฯสามารถขัดขวางการครอบครองพื้นที่ของกลุ่ม IS ได้ไม่น้อย และยังสามารถทำลายศักยภาพด้านการหารายได้และเงินทุนของกลุ่ม IS ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปฏิบัติการครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงแห่งสถาบัน Lexington คุณ Loren Thompson เชื่อว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายของกองทัพสหรัฐฯ ในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่ม IS จะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่การรบขยายตัวออกไป และยังอาจพูดไม่ได้ว่างบประมาณที่ใช้ไปนั้นคุ้มค่า จนกว่ารัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า จะสามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนว่า เป้าหมายของปฏิบัติการครั้งนี้คืออะไรกันแน่?

จากรายงานของเพนตาก้อนเอง ระบุว่าค่าใช้จ่ายในช่วงเริ่มต้นของปฏิบัติการ ตกเฉลี่ยวันละ 5.6 ล้านดอลล่าร์ แต่หลังจากที่ปธน.โอบาม่า มีคำสั่งขยายการโจมตีเข้าไปในซีเรีย ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็เพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ยวันละ 9.7 ล้านดอลล่าร์

นอกจากนั้น ค่าใช้จ่ายที่เพนตาก้อนเปิดเผยทั้งหมด ยังมิได้รวมถึงค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ เช่นเงินที่ใช้ไปในการโครงการฝึกฝนทหารอิรักมูลค่าราว 1,600 ล้านดอลล่าร์ ตลอดจนต้นทุนในการจัดเตรียมความพร้อมของฐานทัพอากาศ Taqaddum ในจังหวัดอันบาร์ ซึ่งจะใช้เป็นฐานบัญชาการของเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงรวม 450 คนที่จะประจำการอยู่ในอิรัก เพื่อช่วยในการวางแผนและจัดทำกลยุทธ์ในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ ได้เน้นย้ำมาตลอดว่าปฏิบัติการทำลายกลุ่ม IS ในอิรักและซีเรียต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี นั่นหมายความว่าในอีก 2 ปีที่เหลือ หากต้นทุนค่าใช้จ่ายยังคงอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 9 ล้านดอลล่าร์เช่นในปัจจุบัน สหรัฐฯ อาจต้องใช้งบประมาณทั้งหมดในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม สูงถึง 10,000 ล้านดอลล่าร์

ผู้สื่อข่าว Jeff Seldin รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง

XS
SM
MD
LG