ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรืออิหร่านที่ถูกยึดที่ช่องแคบยิบรอลต้าเตรียมเป็นอิสระ


A view of the Grace 1 supertanker stands off the coast of the British territory of Gibraltar, Friday Aug. 16, 2019.
A view of the Grace 1 supertanker stands off the coast of the British territory of Gibraltar, Friday Aug. 16, 2019.

รัฐบาลอิหร่านประกาศว่า เรือน้ำมันของอิหร่านที่ถูกยึดไว้ที่ช่องแคบยิบรอลต้าเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้รับการปล่อยเป็นอิสระแล้ว และคาดว่าจะเริ่มออกเดินทางอีกครั้งในคืนวันอาิทตย์ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะมุ่งหน้าไปยังที่ใด

ในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ช่องแคบยิบรอลต้าปฏิเสธคำขอของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ต้องการให้ขยายเวลาการยึดกุมเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านออกไป ทำให้เรือดังกล่าวเป็นอิสระหลังจากที่ถูกยึดไว้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว ในข้อกล่าวหาว่าพยายามละเมิดมาตรการลงโทษที่สหภาพยุโรปนำมาใช้กับซีเรีย

เรือดังกล่าวบรรทุกน้ำมันราว 2.1 ล้านบาร์เรล มูลค่าราว 130 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าอาจกำลังถูกส่งไปยังซีเรีย

การปล่อยเรือ Grace 1 ลำนี้ ซึ่งภายหลังถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Adrian Darya 1 และติดธงอิหร่านอย่างเปิดเผยนั้น มีขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ ยังคงไม่คลี่คลาย หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มนำมาตรการลงโทษกลับมาใช้กับอิหร่านเมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ อิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษ Stena Impero เพื่อเป็นการตอบโต้การยึดเรือที่ยิบรอลต้าซึ่งเป็นหนึ่งในเขตการปกครองของอังกฤษ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า เรือ Stena Impero น่าจะได้รับการปล่อยเป็นอิสระในเร็วๆ นี้เช่นกัน

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามยับยั้งการปล่อยเรืออิหร่านดังกล่าว โดยบอกว่าเรือลำนี้เป็นของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งละเมิดมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ว่าด้วยการสนับสนุนการก่อการร้ายและการฟอกเงินด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทางการยิบรอลต้าระบุว่า ภายใต้กฎหมายของสหภาพยุโรป ของอังกฤษ และของยิบรอลต้า มิได้ระบุว่ากองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านเป็นผู้ก่อการร้ายแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG