ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอิหร่านฉลองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่นักบวช Hassan Rowhani ผู้สนับสนุนการปฏิรูปและใกล้ชิดกับผู้นำสูงสุดของประเทศ เป็นผู้ชนะ


ชาวอิหร่านฉลองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่นักบวช Hassan Rowhani ผู้สนับสนุนการปฏิรูปและใกล้ชิดกับ Ayatollah Ali Khamenei ผู้นำสูงสุดของประเทศ เป็นผู้ชนะ

นักบวช Hassan Rowhani ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอิหร่านด้วยคะแนนเสียงกว่า 50% ให้คำมั่นก่อนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งไว้ว่าจะเปิดล้อคทั้งหมดที่รัฐบาลชุดก่อนใส่ไว้ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนมีความเห็นว่า นักบวชผู้นี้จะดำเนินการปฏิรูปการปกครอง และให้เสรีภาพแก่ประชาชนมากขึ้น

ประธานาธิบดีคนก่อน นาย Mahmoud Ahmaddinejad เป็นผู้ไม่มีท่าทีประนีประนอม และต่อต้านชาติตะวันตก ทำให้นักวิเคราะห์ของสถาบันวิจัย Atlantic Council Barbara Slavin คาดคะเนว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน จะมีความระมัดระวังมากกว่า และว่าทั่วโลกตั้งตารอคอยว่า จะมีใครสักคนหนึ่งจากอิหร่านที่สามารถกล่าวปราศัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติได้ โดยไม่ทำให้ผู้ฟังครึ่งหนึ่งต้องเดินออกไปกลางคัน

เลขาธิการสหประชาชาติ นาย Ban Ki-moon และผู้วางนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ EU นาง Catherine Ashton กล่าวต้อนรับผลการเลือกตั้งในอิหร่าน และแสดงความหวังว่าจะร่วมมือทำงานกับประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านได้

ในขณะที่หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบ White House กล่าวที่กรุงวอชิงตัน แสดงความยินดีที่มีชาวอิหร่านเป็นจำนวนมากที่ไปใช้สิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และว่าถ้าประธานาธิบดีคนใหม่ มีความสนใจที่จะร่วมมือทำงานกับประเทศอื่นๆ อย่างที่ได้กล่าวหาเสียงไว้ และถ้าอิหร่านปฏิบัติตามเงื่อนไขของมติของคณะมนตรีความมั่นคง องค์การสหประชาชาติในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์แล้วละก็ สหรัฐจะร่วมมือทำงานด้วย

แต่วุฒิสมาชิก Marco Rubio สังกัดพรรค Republican จากรัฐ Florida มองการณ์ที่มีความหวังน้อยกว่า เขาให้ความเห็นว่า ผู้มีอำนาจสูงสุดในอิหร่าน ซึ่งก็คือ Ayatollah Ali Khamenei เป็นผู้มีอำนาจขั้นสุดท้าย และก็เป็นผู้ที่นำประเทศให้เดินไปตามทางอันตรายอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
XS
SM
MD
LG