ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศก.สหรัฐฯ ขยายตัว 5.7% ในปี 2021


FILE - Signage for a job fair is seen on 5th Avenue in Manhattan, New York City, Sept. 3, 2021.
FILE - Signage for a job fair is seen on 5th Avenue in Manhattan, New York City, Sept. 3, 2021.

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีที่แล้วขยายตัวถึงระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1984 ตามรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ

รายงานสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2021 ซึ่งได้รับการเปิดเผยออกมาในวันพฤหัสบดี แสดงให้เห็นว่า จีดีพีของประเทศขยายตัว 5.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แม้จะต้องประสบภาวะทุลักทุเลกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ถึง 2 ตัวที่ทำให้การฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมสะดุด และห่วงโซ่อุปทานของสินค้าผู้บริโภคมีปัญหา อันมีผลให้ชั้นในร้านค้าต่างๆ ต้องว่างเปล่าไปสักพัก รวมทั้งดันให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศพุ่ง 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษด้วย

ขณะเดียวกัน ในปีที่แล้ว สหรัฐฯ เปิดตำแหน่งงานใหม่ถึง 6.4 ล้านตำแหน่ง ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตำแหน่งงานส่วนใหญ่ที่ต้องหดหายไปในช่วงเกิดการระบาดโควิด-19 เมื่อต้นปี ค.ศ. 2020 ก็กลับมาเปิดรับคนอีกครั้งแล้ว

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ นั้น อาจจะเริ่มชะลอตัวลงในเดือนมกราคมของปีนี้ เพราะการแพร่กระจายของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน เนื่องจากเริ่มมีผู้ที่มีงานทำอยู่โทรมาลาป่วยกันหลายพันคนแล้ว ซึ่งส่งผลให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินของตนไปมากมาย ทั้งยั้งทำให้กิจกรรมทางธุรกิจหลายประเภทหดตัว และต้องมีการจำกัดการเรียนการสอนภายในชั้นเรียนทั้งในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั้งหลายด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงตัวเลขความนิยมร่วงหล่น เพราะประชาชนเหนื่อยหน่ายกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และราคาสินค้าผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ออกมาประกาศความสำเร็จของนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยระบุว่า “เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่เศรษฐกิจของเรา(สหรัฐฯ) เติบโตรวดเร็วกว่าของจีน ซึ่งไม่ใช่เรื่องของเหตุบังเอิญ” และย้ำว่า ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของตนก็คือ การสร้างงานดีๆ ให้ชาวอเมริกัน การเสริมสร้างภาคการผลิต และการสนับสนุนความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทานในประเทศเพื่อช่วยให้ธุรกิจสัญชาติอเมริกันมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานในวันพฤหัสบดีเช่นกันว่า มีชาวอเมริกันที่ว่างงานและยื่นเรื่องขอสวัสดิการเป็นครั้งแรก 260,000 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าราว 30,000 คน และอยู่ในระดับพอๆ กับตัวเลข 256,000 คนที่บันทึกไว้เมื่อกลางเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2020 หรือก่อนที่จะเกิดการระบาดใหญ่เป็นวงกว้างของโควิด-19

XS
SM
MD
LG