ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวที่โรงเรียนนายร้อย West Point ว่าอเมริกาใคร่ครวญอย่างระมัดระวังเรื่องการใช้กำลังทหารแทรกแซงต่างประเทศ


ประธานาธิบดีโอบามากล่าวที่โรงเรียนนายร้อย West Point ว่าอเมริกาใคร่ครวญอย่างระมัดระวังเรื่องการใช้กำลังทหารแทรกแซงต่างประเทศ ขณะเดียวกันมีผู้วิจารณ์ว่านโยบายต่างประเทศสหรัฐว่าอ่อนแอและขาดความชัดเจน

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า บทบาทของอเมริกาที่ช่วยทำให้โลกมีเสรีภาพและอยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความแตกต่าง ไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญทางจริยธรรมเท่านั้น แต่ยังช่วยให้อเมริกาปลอดภัยจากสิ่งคุกคามต่างๆด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี โอบามากล่าวว่า การที่สหรัฐมุ่งสร้างความสงบสุขและเสรีภาพในต่างประเทศ ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกปัญหาในโลกสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีทางทหาร

ก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวถูกวิจารณ์ว่าไม่สานต่อคำเตือนที่จะเข้าแทรกแซงทางทหารกรณีซีเรียที่ซีเรียมีอาวุธเคมี และที่อเมริกาไม่สามารถหยุดยั้งการผนวกแคว้นไครเมียในยูเครนโดยรัสเซียได้

คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐต่อนักเรียนนายร้อยจบใหม่เหล่านี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่เขาเพิ่งประกาศตารางเวลาถอนทหารออกจากประเทศอัฟกานิสถานซึ่งน่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี ค.ศ. 2016

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Luis Ramirez/Rattaphol Onsanit

President Obama Address: Watch / Read
XS
SM
MD
LG