ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทผู้ออกข้อสอบทดสอบความรู้ของนักเรียนที่สมัครเข้ามหาวิทยาลัยในสหรัฐประกาศเปลี่ยนแปลงข้อสอบครั้งใหญ่


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00
Direct link

College Board ผู้ออกข้อสอบ SAT (Scholastic Aptitude Test) สำหรับนักเรียนที่สมัครเข้ามหาวิทยาลัยในสหรัฐ ประกาศการเปลี่ยนแปลงข้อสอบดังกล่าวครั้งใหญ่ ซึ่งจะยกเลิกคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ไม่ค่อยใช้กัน รวมทั้งการให้เขียนเรียงความ แต่จะมีคำถามเกี่ยวกับเอกสารทางประวัติศาสตร์สหรัฐมาแทนที่

คำถามก็คือการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบนักเรียนต่างชาติอย่างไรหรือไม่

Peace Umoru นักศึกษาปีหนึ่งที่มหาวิทยาลัย Howard ในกรุงวอชิงตัน เห็นด้วยกับการยกเลิกคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ ซึ่งยากมากสำหรับนักเรียนต่างชาติ และว่าจะทำให้ง่ายขึ้น

แต่ Shanique Campbell นักศึกษาปีสองจาก Jamaica มีความวิตก เพราะแม้จะรู้ว่าข้อสอบ SAT จัดทำขึ้นโดยบริษัทในอเมริกา ซึ่งก็จะมีคำถามต่างๆ ที่นักเรียนต่างชาติไม่ได้เตรียมตัว โดยเฉพาะคำถามที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม การเพิ่มคำถามเกี่ยวกับเอกสารทางประวัติศาสตร์สหรัฐ จะทำให้ยากยิ่งขึ้นไปอีก

Bob Schaeffer เจ้าหน้าที่ของ National Center for Fair and Open Testing ให้สัมภาษณ์กับ VOA ผ่าน Skype ว่าการเพิ่มคำถามเกี่ยวกับเอกสารทางประวัติศาสตร์สหรัฐ ทำให้นักเรียนต่างชาติเสียเปรียบ โดยเฉพาะนักเรียนที่มาจากประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรก จะเสียเปรียบเป็นสองเท่า เพราะข้อสอบยังเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย

ในจำนวนมหาวิทยาลัยในอเมริกาที่ประสาทอย่างน้อยปริญญาตรีขึ้นไป 3000 แห่ง มีประมาณ 800 แห่งที่ไม่กำหนดให้นักเรียนต้องสอบ SAT หรือ ACT (Achievement Test)

College Board กล่าวว่า จะนำข้อสอบ SAT ใหม่ออกใช้ในปี ค.ศ. 2016 และจำนวนนักเรียนมัธยมปลายที่เข้าสอบในแต่ละปีมีจำนวนประมาณ 1.5 ล้านคน

Eddie West เจ้าหน้าที่ของ National Association for College Admission Counseling เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงข้อสอบ SAT เพราะคิดว่าจะช่วยวัดทักษะและความสามารถนักเรียนได้ดีขึ้น แต่ก็ยอมรับว่า คำถามเกี่ยวกับเกี่ยวกับเอกสารทางประวัติศาสตร์สหรัฐจะทำให้นักเรียนต่างชาติเสียเปรียบ เขาเสนอแนะว่า มหาวิทยาลัยในสหรัฐน่าจะติดต่อกับโรงเรียนมัธยมในต่างประเทศ ขอความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อจะได้นำมาปรับเกณฑ์การรับนักเรียนต่างชาติต่อไป
XS
SM
MD
LG