ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน. Obama เสนอชื่อรองประธานคณะผวก.ธนาคารกลางสหรัฐ Janet Yellen ให้เข้ารับตำแหน่งประธานฯ ต่อจาก Ben Bernanke


ประธานาธิบดี Barack Obama เสนอชื่อรองประธานคณะผวก. ระบบธนาคารกลางสหรัฐ นาง Janet Yellen ให้เข้ารับตำแหน่งประธานฯ ต่อจาก นาย Ben Bernanke ประธานฯ คนปัจจุบัน

ในการกล่าวเสนอชื่อ นาง Janet Yellen ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวถึงคุณสมบัติอันโดดเด่นของเธอ และว่า ในยามที่ประเทศกำลังประสบปัญหาท้าทายทางเศรษฐกิจ ก็ขอเร่งเร้าให้วุฒิสภาเร่งรีบพิจารณาแต่งตั้งโดยเร็ว และเชื่อว่า รองประธานคณะผวก. ระบบธนาคารกลางสหรัฐผู้นี้ จะทำงานในตำแหน่งประธานของคณะผวก. ได้อย่างดียิ่ง นอกจากนี้ ยังจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งดังกล่าวในประวัติศาสตร์ 100 ปีของระบบธนาคารกลางสหรัฐด้วย

จากมุมมองของต่างประเทศ นาย Jose Vinals ที่ปรึกษาทางการเงินของ IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ให้ความเห็นว่าดูจากประวัติการศึกษาและการทำงานแล้ว มองไม่เห็นว่าจะมีใครที่เหมาะสมมากกว่า

ส่วนเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น นาย Yoshihide Suga กล่าวว่า นาง Janet Yellen และ นาย Ben Bernanke ได้นำเศรษฐกิจโลกให้พ้นภาวะซบเซาเมื่อค.ศ. 2008 ได้สำเร็จ และเห็นว่า นาง Janet Yellen เป็นผู้มีความสามารถเป็นอย่างยิ่ง

ในขณะที่นักวิเคราะห์เศรษฐกิจ Cornelius Hurley แห่งศูนย์การเงิน กฎหมายและนโยบายของมหาวิทยาลัย Boston บอกกับ VOA ว่า วุฒิสภา ซึ่งพรรค Democrat มีเสียงข้างมาก น่าจะให้ความเห็นชอบได้อย่างง่ายดาย แต่สมาชิกพรรค Republican ในวุฒิสภา โดยเฉพาะในคณะกรรมาธิการการธนาคาร คงจะซักถามอย่างแข็งขันในการรับฟังการแถลงปากคำ ในเรื่องที่ระบบธนาคารกลางยังคงอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจอยู่ทุกเดือน เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโต

นักวิเคราะห์ของมหาวิทยาลัย Boston ผู้นี้เชื่อว่า ระบบธนาคารกลางสหรัฐภายใต้การนำของนาง Janet Yellen คงจะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินที่เธอและนาย Ben Bernanke ประธานคณะผวก.ฯ คนปัจจุบันดำเนินมาเป็นเวลาสองสามปีแล้วมากนัก แต่ก็เตือนไว้ด้วยว่า คณะกรรมการ Open Markets Operation ของระบบธนาคารกลาง ซึ่งเป็นองค์กรที่กำหนดนโยบายของระบบธนาคารกลาง อาจจะเร่งเร้าให้ประธานคณะผวก.ฯ คนใหม่ พิจารณาปรับเปลี่ยนมาตรการดังกล่าวได้

ถ้าวุฒิสภาลงมติให้ความเห็นชอบ นาง Janet Yellen จะเข้ารับตำแหน่งประธานคณะผวก. ระบบธนาคารกลางสหรัฐในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ศกหน้า เป็นเวลา 4 ปี

นาง Janet Yellen มีอายุ 67 ปี สำเร็จการศึกษาได้รับปริญญาเอกทางเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Yale ก่อนหน้านี้ เคยสอนหนังสือมาแล้วที่มหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Berkeley, London School of Economics และ มหาวิทยาลัย Harvard

ในช่วงคริสตศตวรรษ 1990 เธอเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบ White House ของปธน. Bill Clinton และเคยดำรงตำแหน่งผวก. ธนาคารกลางสหรัฐ สาขา San Francisco มาแล้วด้วย

สามีของเธอ คือ ศาสตราจารย์ Goerge Akerlof ผู้เคยได้รับรางวัล Nobel สาขาเศรษฐศาสตร์ และยังสอนหนังสืออยู่ที่ Berkeley ด้วย
XS
SM
MD
LG