ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูลเตือนคนอเมริกันเดินทางออกจากอัฟกานิสถานด่วน!


Afghan security police block a TV journalist from filming at the site of bombing attack in Kabul, Afghanistan, Feb. 10, 2021.
Afghan security police block a TV journalist from filming at the site of bombing attack in Kabul, Afghanistan, Feb. 10, 2021.

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน มีคำเตือนให้พลเมืองอเมริกันเดินทางออกจากอัฟกานิสถานทันที ในขณะที่กลุ่มตาลีบันกำลังรุกคืบทั่วประเทศและยึดเมืองยุทธศาสตร์แห่งหนึ่งใกล้กรุงคาบูลไว้ได้แล้ว

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูล ระบุในเว็บไซต์ทางการว่า "พลเมืองอเมริกันควรเดินทางออกจากอัฟกานิสถานทันทีด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ที่ยังพอมีอยู่ในขณะนี้"

ทางสถานทูตฯ ได้เสนอความช่วยเหลือให้แก่พลเมืองอเมริกันที่ยังไม่สามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้ด้วยเหตุผลทางการเงินหรือความจำเป็นอื่น ๆ พร้อมเตือนว่า "ภายใต้สถานการณ์ความปลอดภัยในตอนนี้ ประกอบกับจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ลดลง ทำให้ความสามารถของสถานทูตในการช่วยเหลือพลเมืองสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานนั้นค่อนข้างจำกัดอย่างยิ่ง แม้แต่ในกรุงคาบูลก็ตาม"

เมื่อวันพฤหัสบดี กลุ่มตาลีบันได้ยึดเมืองกาซนี เมืองยุทธศาสตร์สำคัญห่างจากกรุงคาบูลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 150 กม. หลังจากที่ยึดเมืองอื่น ๆ มาแล้วก่อนหน้านี้ ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน โดยมีกำหนดการสิ้นสุดภารกิจในอัฟกานิสถานในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อเมริกันในวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐฯ จะลดจำนวนเจ้าหน้าที่ที่สถานทูตในกรุงคาบูลลงเหลือเพียงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจหลักทางการทูตเท่านั้น และจะส่งทหารราว 3,000 คนไปประจำการที่สนามบินในกรุงคาบูลชั่วคราว

เมื่อเดือนเมษายน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการทำงานจากภายในสถานทูต สืบเนื่องจากความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เน็ด ไพรซ์ กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประเมินสถานการณ์ทางการทูตในอัฟกานิสถานแบบรายวัน และจะอัพเดทการแจ้งเตือนทันทีหากจำเป็น

(ที่มา: วีโอเอ รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG