ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ชี้ 'บาคห์มุต' สำคัญเชิงสัญลักษณ์มากกว่ายุทธศาสตร์


Bakhmut
Bakhmut

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน กล่าวในวันจันทร์ว่า แม้กองทัพรัสเซียสามารถยึดเมืองบาคห์มุต ทางภาคตะวันออกของยูเครน ไว้ได้สำเร็จ ก็จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงทิศทางของสงครามครั้งนี้มากนัก

รัฐมนตรีออสตินระบุว่า "ผมคิดว่า (บาคห์มุต) มีคุณค่าในเชิงสัญลักษณ์มากกว่าความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์และปฏิบัติการ"

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เมืองบาคห์มุตกลายเป็นสมรภูมิที่มีการต่อสู้อย่างดุเดือดที่สุดระหว่างรัสเซียกับยูเครน เพื่อแย่งชิงการครอบครองดินแดนที่เหลืออยู่ในเขตปกครองดอแนตสก์ซึ่งรัสบาลมอสโกอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

แต่รัฐมนตรีออสตินกล่าวในวันจันทร์ว่า ตนมิได้มองว่าการที่ยูเครนต้องปรับทัพใหม่ทางด้านตะวันตกของเมืองนี้ ถือเป็นการถดถอยเชิงยุทธศาสตร์ของยูเครนแต่อย่างใด ขณะที่ ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้ออกมาประกาศว่า จะปกป้องเมืองบาคห์มุตไว้ให้ได้

นักวิเคราะห์แห่งสถาบันวิจัย Institute for the Study of War ในกรุงวอชิงตัน ระบุว่า "กองกำลังยูเครนอาจจะถอนทัพเชิงยุทธศาสตร์แบบจำกัดในบาคห์มุต แม้ว่ายังเร็วเกินไปที่จะประเมินท่าทีของยูเครนในสมรภูมินี้"

นักวิเคราะห์ด้านสงครามเชื่อด้วยว่า การปกป้องบาคห์มุตยังคงเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ของยูเครน เพื่อลดทอนกำลังพลและอาวุธของรัสเซีย โดยกองทัพยูเครนจะยังไม่ถอนกำลังออกจากบาคห์มุตทั้งหมด แต่จะถอนอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อสร้างความยากลำบากให้แก่ทหารรัสเซีย

"ความเสียหายต่อกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียอาจทำให้กองทัพรัสเซียไม่สามารถปฏิบัติการจู่โจมในระยะยาวเหมือนที่ทำกับเมืองบาคห์มุตได้อีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า" Institute for the Study of War สรุป

Ukrainian servicemen fly a drone to spot Russian positions near the city of Bakhmut, in the region of Donbas, March 5, 2023.
Ukrainian servicemen fly a drone to spot Russian positions near the city of Bakhmut, in the region of Donbas, March 5, 2023.


ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนรายงานการโจมตีรอบใหม่ของรัสเซียโดยใช้โดรนที่ผลิตในอิหร่านพุ่งชนเป้าหมายสำคัญในหลายเมืองของยูเครน รวมทั้งสถานที่ตั้งของโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคต่าง ๆ

กระทรวงกลาโหมยูเครนทวีตว่า ยูเครนสามารถยิงโดรนตก 13-15 ลำ

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG