ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการตำรวจไทยร่วมมือกับสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐใช้วิธีรณรงค์ตามจับนักค้ายาเสพติดแบบใหม่ตามย่านนักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ


ทางการตำรวจไทยร่วมมือกับสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐใช้วิธีรณรงค์ตามจับนักค้ายาเสพติดแบบใหม่ตามย่านนักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ
ทางการตำรวจไทยร่วมมือกับสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐใช้วิธีรณรงค์ตามจับนักค้ายาเสพติดแบบใหม่ตามย่านนักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ

ทางการตำรวจไทยร่วมมือกับสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐใช้วิธีรณรงค์ตามจับนักค้ายาเสพติดแบบใหม่ตามย่านนักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ด้วยการนำรูปของผู้ที่หลบหนีจากกระบวนการยุติธรรมในข้อหาต่างๆกัน รวมทั้งฆาตกรรมและการค้ายาเสพติดปิดไว้ที่ขวดเบียร์ ที่รองแก้ว และแผ่นพับไม้ขีดไฟที่ลูกค้าใช้ โดยเชื่อว่า อาจจะมีอาชญากรที่กำลังไล่ล่าตามจับปะปนอยู่ในหมู่ลูกค้าตามบาร์และไนท์คลับเหล่านี้

ตามย่านเหล่านี้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติพักผ่อนหย่อนอารมณ์ด้วยเครื่องดื่ม และอาหารตาที่เต็มไปด้วยแสงสีจากบาร์และไนท์คลับรอบตัว รวมทั้งใบหน้าของผู้ที่หลบหนีจากกระบวนการยุติธรรมในข้อหาต่างๆกัน บางคนถูกตามจับในข้อหาฆาตกรรม ในขณะที่บางคนหลบหนีข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ค้ายาเสพติด

แต่คนเหล่านี้ ไม่ได้นั่งอยู่ตามบาร์กับเขาด้วย หากแต่เป็นรูปที่ปิดไว้ที่ขวดเบียร์ ที่รองแก้ว และแผ่นพับไม้ขีดไฟที่ลูกค้าใช้

ทางการตำรวจไทยและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐเชื่อว่า อาจจะมีอาชญากรที่กำลังไล่ล่าตามจับปะปนอยู่ในหมู่ลูกค้าตามบาร์และไนท์คลับเหล่านี้ และการเอารูปภาพของคนเหล่านี้มาแสดง ซึ่งเป็นวิธีรณรงค์แบบใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าของบาร์อย่างคุณ สำอางค์ เอ็ดเวิร์ดส

คุณสำอางค์อยากจะช่วยทางการเจ้าหน้าที่ในการจับกุมคนเหล่านี้ เธอบอกว่า ไม่ชอบการค้ายาเสพติด และว่าลูกค้าไม่รังเกียจที่เห็นหน้าคนเหล่านี้ และดูจะเห็นเป็นเรื่องแปลกดีด้วยซ้ำไป

มีลูกค้าบางคนที่อาจดื่มหลายแก้วแล้ว บอกว่าได้เห็นตัวจริงของบางคน และบ้างก็บอกว่า รูปที่ปิดไว้ อาจจะเก่าไปสักหน่อย เพราะคนเราหน้าตาเปลี่ยนแปลงได้

นักค้ายาเสพติดที่ทางการไทยและสหรัฐต้องการตัวเป็นอันดับที่หนึ่งในขณะนี้ คือ Wei Hsueh Kang เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้หนึ่งของกองทัพว้า ซึ่งเป็นกลุ่มค้ายาเสพติดที่ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของพม่า

คุณ Thomas Pasquarello ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออก ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐ บอกว่า สหรัฐพยายามตามจับบุคคลผู้นี้มาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1990 และเสนอรางวัลที่อาจให้ได้สูงถึง 2 ล้านดอลล่าร์ สำหรับข้อมูลข่าวสารที่จะนำไปสู่การจับกุมตัวเขา

เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้นี้กล่าวว่า กลุ่มค้ายาเสพติดชาวว้ากลุ่มนี้ ผลิตทั้งเฮโรอินและยาบ้า และว่านาย Wei Hsueh Kang เป็นมันสมองของกลุ่มทางด้านการเงินและการบริหารงาน

อย่างไรก็ตาม วิธีรณรงค์ตามจับอาชญากรแบบใหม่นี้ ไม่ได้มีแต่ประเทศไทยและสหรัฐเท่านั้นที่กำลังดำเนินการ หากแต่ยังมีประเทศอื่นๆในเอเชียอีกแปดประเทศที่ได้นำวิธีการที่ว่านี้ไปใช้ด้วย และตั้งแต่เดือนสิงหาคม ศกก่อนเป็นต้นมา มีผู้สนใจเข้าไปชมเว็บไซต์ของโครงการแล้ว 70,000 ครั้ง และกำลังมีการสืบสวนเบาะแสที่ได้รับ 120 เบาะแส และแม้จะยังจับกุมใครไม่ได้ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออก ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐเชื่อว่า โครงการนี้ทำงานได้ผล เพราะได้รับรายงานมาว่า คนระดับผู้นำของกลุ่มเหล่านี้ ไม่พอใจกับการรณรงค์ที่ว่านี้เลย

คุณ Thomas Pasquarello บอกว่า คนพวกนี้ไม่ชอบเป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรประเภทไหนก็ตาม อยากจะหลบเลี่ยงให้พ้นสายตาของเจ้าหน้าที่ทั้งนั้น และวิธีรณรงค์ในลักษณะนี้ เปิดโปงการทำงานและข่ายงานของพวกเขา เพราะฉะนั้น ก็ส่งผลกระทบการทำงานของพวกเขาแน่ๆ

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐผู้นี้กล่าวว่า มาตรวัดความสำเร็จของโครงการนี้ คือปริมาณข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากประชาชน และในจำนวนนี้ มีมากน้อยแค่ไหนที่เป็นเบาะแสที่นำไปใช้ประโยชน์ได้

XS
SM
MD
LG