ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ เผย ‘ครู’ คือต้นตอการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในโรงเรียน


Nicole Tschabourian, 8, (L) and Leah Yousefi, 8, arrive with printed barcodes for the first day of school and return to full-time in-person learning after the coronavirus disease (COVID-19) break, in Glendale, Los Angeles, California, U.S., August 18, 202
Nicole Tschabourian, 8, (L) and Leah Yousefi, 8, arrive with printed barcodes for the first day of school and return to full-time in-person learning after the coronavirus disease (COVID-19) break, in Glendale, Los Angeles, California, U.S., August 18, 202

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ตรวจพบว่า ครูที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนและไม่สวมใส่หน้ากากระหว่างทำการสอนนั้น กลายมาเป็นต้นตอของการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสภายในโรงเรียน

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ครูรายหนึ่งในโรงเรียนประถมในเขตปกครองมารินเคาน์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำการสอนด้วยการอ่านบทเรียนในชั้นเรียน โดยไม่สวมหน้ากาก แม้ว่าทางโรงเรียนจะออกคำสั่งให้ทุกคนต้องใส่หน้ากากขณะอยู่ภายในอาคารก็ตาม และหลังจากนั้นไม่นาน ครูคนดังกล่าวเริ่มมีอาการป่วยโควิด-19 แต่ยังคงสอนหนังสือต่อ ก่อนจะลองตรวจการติดเชื้อในวันที่ 21 พฤกษาคม ซึ่งผลที่ออกมาคือ ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตา

และในวันที่ 23 พฤษภาคม โรงเรียนแห่งนี้เริ่มได้รับรายงานว่า มีนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและเจ้าหน้าที่ของตน ตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส ซึ่งทำให้สำนักงานสาธารณสุขเขตปกครองมารินเคาน์ตี้ ทำการติดตามหาที่มาของเชื้อ

ในที่สุด CDC ออกรายงานว่า มีผู้ป่วยถึง 26 รายที่น่าจะติดเชื้อมาจากครูคนดังกล่าว โดยในจำนวนนี้เป็นนักเรียน 12 คนในชั้นเรียนของครูคนนี้ ขณะที่มีนักเรียนในอีกชั้นหนึ่งตรวจพบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสด้วย

แต่นักเรียนของทั้งสองชั้นนั้นมีอายุน้อยเกินกว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ชี้ว่า สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่จำนวน 49,712 รายในวันอาทิตย์

ขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ เปิดเผยว่า อัตราการติดเชื้อโคโรนาไวรัสในประเทศในเวลานี้ สูงกว่าในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 26 เท่า และเตือนว่า การที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั้งหลายเปิดชั้นเรียนในภาคการศึกษาใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้น อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นไปอีกได้

Virus Outbreak New Zealand
Virus Outbreak New Zealand

ส่วนที่นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวในวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลอาจต้องดำเนินมาตรการจำกัดควบคุมการระบาดรอบใหม่ในวันจันทร์ เพื่อลดการระบาดของโคโรนาไวรัส หลังมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อใหม่ 83 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศและเป็นการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

และที่เยอรมนี รัฐบาลของรัฐบาเดิน-เฟิร์ตเทมเบิร์ก ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศ กำลังพิจารณาดำเนินมาตรการควบคุมจำกัดการระบาดต่างๆ เพิ่มเติมสำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยกระทรวงสังคมของรัฐฯ เสนอแนวคิดการออกคำสั่งห้ามผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ไม่ให้เข้ารับบริการในภัตตาคาร และเข้าชมคอนเสิร์ต รวมทั้งให้จำกัดการพบปะติดต่อผู้อื่นด้วย

ทั้งนี้ เยอรมนีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ 8,416 รายในวันอาทิตย์

XS
SM
MD
LG