ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทาสแมวเครียด! สหรัฐฯ ยืนยันพบแมวบ้าน 2 ตัวในนิวยอร์กติดโควิด-19


Blecourt
Blecourt

ทางการสหรัฐฯ ยืนยันว่าพบแมวสัตว์เลี้ยงในบ้าน 2 ตัวในรัฐนิวยอร์ก ติดโควิด-19 ถือเป็นสัตว์เลี้ยงกลุ่มแรกที่ติดโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในแผ่นดินสหรัฐฯ ตามการยืนยันจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC เมื่อวันพุธ

แมวทั้ง 2 ตัวที่พบว่าติดเชื้ออยู่คนละพื้นที่กันในรัฐนิวยอร์ก โดยตัวหนึ่งล้มป่วยด้วยอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแบบไม่รุนแรงและคาดว่าจะหายดีในเร็ววัน ส่วนอีกตัวไม่แสดงอาการเข้าข่ายใดๆ จนกระทั่งทราบว่าติดโควิด-19 สาเหตุการติดเชื้อคาดว่าน่าจะมาจากผู้คนในครัวเรือนหรือตามย่านที่มันอาศัยอยู่ ตามรายงานของ AP

การค้นพบล่าสุดวันพุธนี้ เป็นกรณีแรกๆในสหรัฐอเมริกา ที่พบสัตว์เลี้ยงในบ้านติดโควิด-19 ตามหลังกรณีที่พบเสือและสิงโตรวม 7 ตัว ติดโควิด-19 ที่สวนสัตว์ Bronx ในนิวยอร์ก

พญ. เคซี บาร์ตัน เบห์ราเวช เจ้าหน้าที่หน่วยดูแลโรคติดต่อระหว่างคนและสัตว์ของ CDC ยืนยันว่า สัตว์บางชนิดอาจติดโควิด-19 มาจากคนได้ แต่ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสัตว์เลี้ยงเหล่านี้จะเป็นฝ่ายแพร่เชื้อให้กับคนอีกทอดหนึ่งได้ ดังนั้นไม่ควรตื่นตระหนกหรือกลัวว่าจะติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงในตอนนี้ เพียงแต่แนะว่าไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงไปเข้าใกล้หรือสัมผัสกับคนอื่นๆเวลาพาไปเดินเล่นนอกบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

ส่วนประเด็นจะพาสัตว์เลี้ยงไปตรวจนั้น ทาง CDC ไม่แนะนำ เว้นแต่สงสัยว่าสัตว์เลี้ยงจะสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น และว่าต้องทำผ่านสัตวแพทย์และใช้อุปกรณ์ตรวจที่แตกต่างจากคนด้วย โดยหากพบว่าสัตว์เลี้ยงติดโควิด-19 เจ้าของควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิด และสวมหน้ากากอนามัยเวลาเข้าใกล้และดูแลสัตว์เลี้ยงที่ป่วย

XS
SM
MD
LG