ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัยในสหรัฐเร่งลดความเครียดของนักศึกษา


Panel members participate in an event at Bentley University, in Waltham, Mass., where professors and alumni shared some of their worst setbacks to illustrate that even successful people sometimes fail, March 5, 2019.
Panel members participate in an event at Bentley University, in Waltham, Mass., where professors and alumni shared some of their worst setbacks to illustrate that even successful people sometimes fail, March 5, 2019.

มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ บอกนักศึกษาว่าความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติเพื่อลดความกังวลของนักศึกษา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00

ในงานเสวนาเมื่อเร็วๆ นี้ของมหาวิทยาลัยเบนท์ลี่ย์ (Bentley) มีนักศึกษาเข้าฟังเต็มห้องประชุม อาจารย์ผู้หนึ่งเล่าถึงตอนที่เขาทำให้บริษัทเเห่งหนึ่งที่มีมูลค่าการลงทุน 21 ล้านดอล่าร์สหรัฐฯ ปิดตัว

อาจารย์อีกคนหนึ่งเล่าว่าตนเองสอบตกวิชาสถิติตอนเรียนมหาวิทยาลัย นักศึกษาปริญญาโทคนหนึ่งเล่าถึงปัญหาการใช้ยาเสพติดของเขาในอดีต เรื่องราวเเต่ละเรื่องเน้นเเก่นสารเดียวกัน นั่นก็คือ คนที่ประสบความสำเร็จ บางครั้งก็เจอกับล้มเหลว

ปีเตอร์ ฟอร์คเนอร์ (Peter Forkner) ผู้อำนวยการศูนย์ให้คำปรึกษาเเห่งมหาวิทยาลัยเบนท์ลี่ย์กล่าวกับบรรดานักศึกษาว่าหากนักศึกษาไม่เคยล้มเหลว อาจเเสดงว่าเสี่ยงไม่พอ เขากล่าวว่าความล้มเหลวเป็นเรื่องธรรมดาเเละจะช่วยพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น
มหาวิทยาลัยเบนท์ลี่ย์เป็นมหาวิทยาลัยธุรกิจเอกชนอยู่ใกล้กับเมืองบอสตันเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ จำนวนมากที่กำลังพยายามลดความกังวลของนักศึกษาเกี่ยวกับความล้มเหลวลงเเละสอนให้รับมือกับความล้มเหลว

มหาวิทยาลัยหลายเเห่งในสหรัฐฯ กำลังรับมือกับการเพิ่มขึ้นของความเครียดของนักศึกษา อาการซึมเศร้าเเละปัญหาอื่นๆ ที่ถูกโทษว่าเป็นต้นเหตุของความสามารถที่ลดลงของคนรุ่นใหม่ในการฟื้นตัวทางจิตใตจากความผิดหวังหรือความล้มเหลว

มหาวิทยาลัยเเห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ลอสเองเจลลีสจัดการฝึกอบรมความสามารถในการฟื้นตัวจากความผิดหวัง หรือ grit coaching มหาวิทยาลัยแห่งมินเนโซตาเพิ่งจัดงานแหล่งทรัพยากรเพื่อการฟื้นตัวจากความล้มเหลว หรือ resilience resource fair เเละมหาวิทยาลัยอีกกว่า 10 แห่งเปิดอบรมวิชาเกี่ยวกับความเป็นผู้ใหญ่เบื้องต้น ”Adulting 101 ” ที่สอนประเด็นการเงินไปจนถึงความรัก

และยังมีมหาวิทยาลัยหลายเเห่งที่กำลังพยายามแสดงให้นักศึกษาเห็นว่าความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติเเละสร้างสิ่งเเวดล้อมที่เอื้อให้นักศึกษาเสี่ยงมากขึ้นเเละเรียนรู้จากความผิดพลาด

มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดกระตุ้นให้นักศึกษาฉลองความล้มเหลวด้วยการร้องเพลง การเเต่งกลอน หรือผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ ในงานเทศกาลประจำปี ”Stanford, I Screwed Up! ”

ส่วนมหาวิทยาลัยสมิธคอลเลจ (Smith College) ในรัฐเเมสสาชูเซทส์เเละมหาวิทยาลัยเเห่งเซ็นทรัล อาคันซอ (Central Arkansas) ต่างออกใบประกาศนียบัติด้านความล้มเหลวให้แก่นักศึกษา ด้านมหาวิทยาลัย โคโลราโด สเตท เชิญนักศึกษาเข้าร่วมสาบานตนว่าจะอ้าเเขนรับความล้มเหลวเเละจะสู้ต่อ

ด้านคอร์เนลล์ คอลเลจ (Cornell College) ในรัฐไอโอวาเตือนอาจารย์ว่าไม่ควรลดหย่อนเกณฑ์การให้เกรดเพราะกลัวนักศึกษาเสียความรู้สึก โดยมีข้อความที่เเจงว่า เกรดซีหรือต่ำกว่าไม่ได้หมายถึงจุดจบของโลก

หลายมหาวิทยาลัยเน้นประเด็นเดียวกันกับมหาวิทยาลัยเบนท์ลี่ย์ โดยเสนอความล้มเหลวของคนที่ประสบความสำเร็จ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมีหน้าเวปไซท์ที่ตีพิมพ์จดหมายปฏิเสธการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยของบรรดาอาจารย์

เจ้าหน้าที่เเละศิษย์เก่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเสนอทฤษฏีหลายอย่างด้วยกันเพื่ออธิบายว่าทำไมนักศึกษาในปัจจุบันจึงมีปัญหาด้านอารมณ์กันมากขึ้น บางคนบอกว่าความเครียดจากความคาดหวังให้ประสบความสำเร็จสูงมากอย่างไม่เคยมีมาก่อน ทำให้ความล้มเหลวเเม้เพียงน้อยนิดกลายเป็นเรื่องร้ายเเรง บางคนบอกว่าสื่อสังคมออนไลน์รุมเร้านักศึกษาด้วยภาพแห่งความสมบูรณ์แบบซึ่งสร้างความรู้สึกทางลบเกี่ยวกับชีวิตของตนเอง นักวิเคราะห์อีกหลายคนกล่าวโทษพ่อเเม่ที่จัดการชีวิตลูกทุกอย่างเเละปกป้องลูกจากความล้มเหลว

แต่ไม่ว่าอะไรจะเป็นสาเหตุ ปัญหาสุขภาพจิตกำลังรุนแรงขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัยและผู้เรียกร้องด้านสุขภาพจิตกล่าวว่านักศีกษาในปัจจุบันต้องเจอกับเเรงกดดันมากกว่านักศึกษาในอดีต จากสื่อสังคมออนไลน์เเละความกลัวจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG