ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัยอเมริกันเห็นต่างเรื่องการบังคับให้นักศึกษาฉีดวัคซีน


FILE - Tiffany Husak, left, a nursing student at the Community College of Allegheny County, receives her first dose of the Moderna COVID-19 vaccine, during a vaccination clinic in Pittsburgh, Jan. 28, 2021.
FILE - Tiffany Husak, left, a nursing student at the Community College of Allegheny County, receives her first dose of the Moderna COVID-19 vaccine, during a vaccination clinic in Pittsburgh, Jan. 28, 2021.

มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ต่างหวังว่าจะสามารถกลับไปทำการเรียนการสอนตามปกติเหมือนตอนก่อนยุคโควิดได้ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ มหาวิทยาลัยบางแห่งเรียกร้องให้นักศึกษาเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่บางแห่งยังไม่แน่ใจว่าควรจะออกกฏข้อบังคับในเรื่องนี้ดีหรือไม่

Vaccinated in College
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:09 0:00

เวลานี้ มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ที่วางแผนจะเปิดทำการเรียนการสอนในห้องเรียนได้เปิดตัวโครงการเพื่อรณรงค์ให้นักเรียนเข้ารับการฉีดวัคซีนก่อนฤดูร้อน

มหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น Rutgers, Brown, Cornell และ Northeastern แจ้งกับนักศึกษาของตนว่า จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนก่อนที่จะกลับไปเรียนในภาคฤดูใบไม้ร่วง โดยหวังว่าการทำเช่นนี้จะช่วยสร้างภูมิคุ้มหมู่ในบรรดานักศึกษา และเชื่อว่าจะสามารถยกเลิกข้อจำกัดในเรื่องการเว้นระยะห่างได้

Kenneth Henderson อธิการบดีมหาวิทยาลัย Northeastern University ที่นครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ กล่าวว่า เรื่องนี้ช่วยตัดปัญหาความคลุมเครือที่ว่านักศึกษาควรได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ และว่า การที่นักศึกษาได้รับวัคซีนแล้วจะเป็นการบอกให้ผู้คนทราบว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินตามมาตรการที่เหมาะสมในเรื่องนี้

มหาวิทยาลัย Northeastern และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่กำหนดให้นักศึกษาฉีดวัคซีนเชื่อว่าตนมีสิทธิ์ตามกฎหมายในเรื่องนี้ เพราะการที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดให้นักศึกษาได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ อย่างเช่น เมื่อปีที่แล้ว ศาลอนุมัติให้มหาวิทยาลัย California กำหนดให้นักศึกษาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยบางแห่งเชื่อว่าตนไม่สามารถใช้กฎหมายบังคับให้นักศึกษาฉีดวัคซีนได้ ดังนั้นจึงปล่อยให้นักศึกษาเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตนเอง

เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย Virginia Tech University กล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถใช้กฎหมายบังคับนักศึกษาในเรื่องนี้ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มที่จากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ทั้งนี้ FDA ได้อนุมัติวัคซีนบางชนิดเท่านั้นสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า การอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินอาจทำให้มีการฟ้องร้องทางกฎหมาย และมหาวิทยาลัยบางแห่งอาจไม่กำหนดให้นักศึกษาฉีดวัคซีนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางด้านกฎหมาย

Glenn Cohen ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัย Harvard ผู้สอนวิชากฎหมายสุขภาพและชีวจริยธรรม แย้งว่า ไม่มีเหตุผลทางกฎหมายใดๆ ที่จะปิดกั้นไม่ให้ทางมหาวิทยาลัยกำหนดให้นักศึกษาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพราะเรื่องนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากการที่วัคซีนที่ใช้กันอยู่นั้นยังไม่ได้รับอนุมัติอย่างเต็มที่

ปัญหาของเรื่องนี้ก็คือ ไม่มีกฎหมายหรือคำตัดสินของศาลใดๆ ที่ช่วยให้มหาวิทยาลัยตัดสินใจได้ว่าจะก้าวต่อไปอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาอื่นๆ สำหรับมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้นักศึกษาฉีดวัคซีน โดยกฎหมายระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยจะต้องพูดคุยกับนักศึกษาที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลทางการแพทย์หรือทางศาสนา นอกจากนี้ ยังไม่มีเอกสารหลักฐานการฉีดวัคซีนที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางอีกด้วย

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอเมริกันหลายแห่งกำลังหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งบางคนอาจไม่สามารถฉีดวัคซีนในประเทศของตนได้ และบางคนอาจไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ ได้

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยหลายแห่งกล่าวว่า พวกเขากำลังวางแผนเตรียมฉีดวัคซีนให้แก่นักศึกษาต่างชาติเมื่อเดินทางมาถึงสหรัฐฯ

Tyler Lee นักศึกษามหาวิทยาลัย Northeastern กล่าวว่า เขาคิดว่าการกำหนดให้นักศึกษาฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะจะช่วยหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสและปกป้องชุมชน และนักเรียนหลายคนก็เห็นด้วยกับการตัดสินใจนี้

XS
SM
MD
LG