ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้หญิงชาวอเมริกันนำเสื้อผ้าเก่าไปแลกเปลี่ยนกันเพื่อประหยัดเงินและช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


การนำเสื้อผ้าส่วนตัวไปแลกเปลี่ยนกันกำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้หญิงชาวสหรัฐเพราะนอกจากจะเป็นวิธีกำจัดเสื้อผ้าที่ตัวเองไม่ใช้แล้ว พวกเธอยังได้เสื้อผ้าชิ้นใหม่ๆติดมือกลับบ้านด้วย

งานแลกเปลี่ยนเสื้อผ้าใช้แล้วงานนี้จัดขึ้นที่โรงอาหารของโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งในเมืองสปริงส์ฟิลด์ ทางเหนือของรัฐเวอร์จีเนีย ถือได้ว่ามีคนเข้าร่วมงานกันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์
ผู้หญิงคนนี้บอกว่ามีเสื้อผ้ายี่ห้อดีๆทั้งนั้น อย่างเสื้อสเว็ทเตอร์ตัวนี้เป็นเสื้อยี่ห้อเจคริว
ในวันนี้มีผู้หญิงราวสามร้อยคนนำเสื้อผ้าใช้แล้วมาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นกระโปรง ชุด และเสื้อผ้าอื่นๆ เป็นเสื้อผ้าที่ตนเองไม่อยากใส่แล้ว ผู้ร่วมงานสามารถเดินเลือกหยิบเสื้อผ้าที่คนอื่นนำมาแลกได้ตามใจชอบ

เอชลี่ มอร์ ชื่นชอบแนวคิดนี้มาก เธอบอกว่าวันนี้นำเสื้อเชิ้ตมาแลก 5 ตัว แล้วก็ได้รองเท้าบู้ทมาแล้วสองคู่ ยังใหม่ทั้งสองคู่ เจ้าของเก่าไม่ใส่เคยใส่เลยด้วยซ้ำ
ส่วนคุณเดฟนี่ สเตนเบิร์ก บอกว่าเธอตื่นเต้นมากเพราะหวังว่าจะได้เสื้อผ้าแฟชั่นยี่ห้อดีๆติดมือกลับบ้าน

คุณสเตนเบิร์กบอกว่าสำหรับคนที่รู้จักเสื้อผ้ายี่ห้อ Ann Taylor LOFT จะรู้ว่าเป็นเสื้อผ้าผู้หญิงดูดี เธอชอบใส่ไปทำงาน งานแลกเปลี่ยนเสื้อผ้าใช้แล้วนี้ช่วยให้เธอได้เสื้อผ้าชิ้นใหม่เพื่อใส่ไปทำงานได้สบายโดยไม่จ่ายเงิน ไม่ถังแตก แล้วยังสนุกด้วย

ด้านคุณแซนดี้ แวน ดูเซ็น นักบำบัดโรคด้วยพลัง ได้เปิดโต๊ะบริการแก่ผู้เข้าร่วมในราคาพิเศษ เธอเห็นว่าแนวคิดนำเสื้อผ้าเก่ามาแลกกันนี้เป็นไอเดียที่ดีมากเพราะเสื้อผ้าที่เราไม่ต้องการ อาจจะมีคนอื่นอยากได้แล้วนำไปสวมใส่ต่อ เป็นการใช้ข้าวใช้ของให้ได้ประโยชน์สูงสุดแทนที่จะนำไปทิ้งให้เต็มหลุมฝังกลมขยะให้เปล่าประโยชน์

เธอบอกว่าวีธีช่วยให้โลกเราสะอาด เธอคิดว่าเธอไม่เห็นด้วยที่คนเรายังตะบี้ตะบันซื้อเสื้อผ้าชิ้นใหม่ๆมาสวมใส่ทั้งๆที่สามารถนำของเก่ามาใช้ใหม่ หรือเอาไปให้คนอื่นเพราะคนอื่นอาจจะอยากได้เสื้อผ้าที่เราไม่อยากใส่แล้ว

คุณคิม แพรท ผู้จัดงานแลกเปลี่ยนสื้อผ้าเก่า ประกาศชื่อผู้โชคดีในการจับฉลากรางวัลในงาน เงินที่ได้จากการขายฉลากจะนำสนับสนุนทีมโต้เวทีของโรงเรียนมัธยมเจ้าของสถานที่จัดงานครั้งนี้ คุณคิม แพรท บอกว่าได้แรงบันดาลใจจาก Suzanne Agasi ที่เป็นคนริเริ่มงานแลกเปลี่ยนเสื้อผ้าแบบส่วนตัว ก่อนจะพัฒนาไปเป็นธุรกิจส่วนตัวในภายหลัง

คุณคิม แพรท บอกว่า เธอได้ไอเดียนำเสื้อผ้าเก่ามาแลกกันจากการอ่านเรื่องราวของ Suzanne Agasi ทางอินเตอร์เน็ต และได้เริ่มจัดตั้งกลุ่ม Frugal Fashionista ทขึ้นมาเมื่อสี่ปีที่แล้ว ทุกครั้งที่จัดงาน มีคนเข้าร่วมงานมากขึ้นเรื่อยๆ

ทางกลุ่มได้ใช่สื่อสังคมออนไลน์ meetup.com เพื่อโปรโมทงานของกลุ่ม สื่อสังคมออนไลน์ช่วยให้จำนวนสมาชิกกลุ่มเพิ่มขึ้นจาก 30 คน เป็น 1,300 คน

ผู้เข้าร่วมงานส่วนมากจะแลกเปลี่ยนเสื้อผ้ากันอย่างมีมารยาท แต่คุณแพรทยอมรับว่าบางครั้งก็มีการแย่งเสื้อผ้ากันเกิดขึ้น

เธอบอกว่าจะต้องเตือนให้ทุกคนไม่เข้าไปรุมล้อมคนที่เพิ่งหอบเสื้อผ้าเข้ามาวางในงาน ไม่ให้คว้าเสื้อผ้าจากมือเจ้าของอย่างไม่มีมารยาทเพราะจะดูเหมือนการแย่งของแจกฟรีมากกว่านำมาแลกเปลี่ยนกัน

สำหรับหลายๆคนที่ไปร่วมงานแลกเปลี่ยนเสื้อผ้าใช้แล้ว นี่เป็นโอกาสได้แต่งตัวสวยทันสมัยในงบประมาณจำกัด และยังเป็นโอกาสได้สังสรรค์กับทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่ด้วย
XS
SM
MD
LG