ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนการค้าสหรัฐและจีนที่ WTO ตำหนินโยบายการค้าซึ่งกันและกัน


สหรัฐโจมตีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมของปักกิ่ง ขณะที่จีนตั้งคำถามเหตุผลด้านความมั่นคงเพื่อขึ้นภาษีของวอชิงตัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:23 0:00

นาย Dennis Shea ผู้แทนการค้าของสหรัฐประจำองค์การการค้าโลกหรือ WTO ปะทะคารมกับนาย Zhang Xiangchen ทูตการค้าของจีน โดยมีการกล่าวหาซึ่งกันและกันระหว่างการประชุมวาระปิดขององค์การการค้าโลกเพื่อทบทวนนโยบายการค้าของสหรัฐ

ผู้แทนการค้าของจีนประจำองค์การการค้าโลกกล่าวว่านโยบายของสหรัฐที่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าประเภทเหล็กกล้าและอลูมิเนียมจากจีนนั้นเป็นนโยบายปกป้องผลประโยชน์ด้านการค้าเฉพาะตนภายใต้ข้ออ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาติที่ฟังดูน่าเคลือบแคลงสงสัย และในทางกลับกันทูตสหรัฐประจำองค์การการค้าโลกก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการค้าของ WTO ว่าเบี่ยงเบนไปจากเดิมตามที่ได้มีการตกลงกันระหว่างประเทศสมาชิก และว่าคณะอนุญาโตตุลาการขององค์การการค้าโลกใช้อำนาจเกินขอบเขตจากการตีความทางกฎหมายบางอย่างเป็นผลให้ตัวแทนของจีนประจำองค์การการค้าโลกตอบโต้ว่าการที่สหรัฐใช้สิทธิยับยั้งการเลือกสรรอนุญาโตตุลาการส่งผลให้ระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการค้าดังกล่าวต้องตกอยู่ในภาวะที่เป็นอัมพาต
ในความพยายามกดดันให้มีการปฏิรูปการทำงานของ WTO

รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ยอมให้มีการแต่งตั้งสมาชิกใหม่ในคณะอนุญาโตตุลาการขององค์การการค้าโลกเพื่อทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการค้าต่างๆ และเนื่องจากกระบวนการแต่งตั้งนี้ต้องอาศัยฉันทามติของประเทศสมาชิก ดังนั้นองค์การการค้าโลกจึงไม่สามารถมีคำวินิจฉัยในข้อพิพาทด้านการค้าใดๆ ในขณะนี้ได้

อย่างไรก็ตามทูตสหรัฐประจำ WTO ก็ยืนยันว่าเศรษฐกิจของสหรัฐมีลักษณะที่เปิดกว้างและต้อนรับการแข่งขันมากที่สุดระบบหนึ่งของโลก รวมทั้งมีการเก็บภาษีนำเข้าต่ำที่สุดประเทศหนึ่งด้วย ซึ่งก็เป็นการบอกปัดคำตำหนิวิจารณ์เรื่องการปกป้องผลประโยชน์ด้านการค้าของสหรัฐแต่เพียงฝ่ายเดียวจากประเทศต่างๆ และว่าจีนนั้นใช้นโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมเฉพาะด้านที่ไม่สอดคล้องกับกลไกตลาดเสรี รวมทั้งมีการปฏิบัติที่ต่อต้านการแข่งขันอย่างเสรีโดยไม่เป็นธรรมเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศขณะที่มุ่งจำกัดและกีดกันการแข่งขันของบริษัทต่างชาติที่ทำธุรกิจอยู่ในประเทศจีน

ผู้แทนการค้าของสหรัฐประจำองค์การการค้าโลกเสริมด้วยว่ากลไกขององค์การการค้าโลกขณะนี้ไม่พร้อมจะรับมือกับปัญหาท้าทายในระดับพื้นฐานที่สร้างขึ้นโดยนโยบายของรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

นาย Dennis Shea ทูตการค้าของสหรัฐประจำ WTO ยังได้ปกป้องการเปิดการไต่สวนภายใต้กฎหมายการค้ามาตรา 301 ของสหรัฐที่กล่าวหาจีนเมื่อต้นปีนี้ว่ามีการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมเรื่องการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี การปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งการลักขโมยด้านนวัตกรรมด้วย และเกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้แทนการค้าของจีนประจำ

WTO กล่าวโต้ว่ากฎหมายการค้ามาตรา 301 ของสหรัฐเปรียบเสมือนการปลุกปีศาจของนโยบายการค้าแบบการปฏิบัติแต่เพียงฝ่ายเดียวซึ่งก่อนหน้านี้เคยนิ่งสงบกบดานมานานหลายสิบปีให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ และว่าหากระบบการทำงานขององค์การการค้าโลกต้องการการปรับปรุงเหมือนหลังคาที่รั่ว ประเทศต่างๆ ก็ควรทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหานี้ด้วยการซ่อมหลังคาแทนที่จะรื้อหลังคาและเป็นผลให้ทุกประเทศสมาชิกต้องรับกับพายุและฝนโดยปราศจากหลังคา ซึ่งก็เป็นการพูดกระทบเปรียบเทียบแนวทางปฏิบัติของสหรัฐที่มีต่อองค์การการค้าโลกในปัจจุบัน


XS
SM
MD
LG