ลิ้งค์เชื่อมต่อ

SMIC เร่งขอความกระจ่างจากสหรัฐฯ กรณีคำสั่งแบล็คลิสต์


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:27 0:00


บริษัทผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีนเร่งขอความกระจ่างเกี่ยวกับมาตรการการจำกัดการส่งออกชุดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่สั่งห้ามผู้ประกอบการสัญชาติอเมริกันจำหน่ายสินค้าและเทคโนโลยีให้กับตนตั้งแต่เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า Semiconductor Manufacturing International Corp หรือ SMIC ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปที่ล้ำหน้าที่สุดของจีน เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า บริษัทได้ทำการ “แลกเปลี่ยนข้อมูลเบื้องต้น” กับ สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ แล้ว พร้อมๆ กับทำการประเมินผลกระทบต่างๆ จากคำสั่งห้ามการส่งออกของสหรัฐฯ ต่อการผลิตและการดำเนินธุรกิจของตน

ทั้งนี้ ข้อมูลต่างๆ ที่ SMIC เปิดเผยออกมาเป็นส่วนหนึ่งของรายงานที่บริษัทเพิ่งยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

SMIC กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินธุรกิจที่ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในประเทศต่างๆ เสมอมา และแนะนำผู้ถือหุ้นและนักลงทุนที่สนใจมาลงทุนกับบริษัทให้ใช้ความระมัดระวังเสมอขณะทำการซื้อขายหุ้นของ SMIC ด้วย

เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา รอยเตอร์ส รายงานว่า สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายไปยังบริษัทอเมริกันหลายแห่งให้ทราบว่า จะต้องยื่นเรื่องขอใบอนุญาตการส่งออกก่อนการส่งสินค้าหรือบริการใดๆ ให้กับ SMIC เนื่องจาก บริษัทแห่งนี้ “อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงอันไม่อาจรับได้ หากมีการนำส่งต่อสินค้าส่งออกไปเพื่อการใช้งานทางการทหารของจีน”

มาตรการล่าสุดนี้ของสหรัฐฯ เป็นลักษณะเดียวกันมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศใช้กับบริษัท หัวเหว่ย ไปก่อนหน้านี้ และในขณะที่มีรายงานข่าวการประกาศคำสั่งการส่งออกรอบใหม่มา SMIC บอกกับรอยเตอร์สว่า บริษัทยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลกรุงวอชิงตัน เกี่ยวกับเรื่องนี้ และย้ำว่า บริษัทไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับกองทัพจีนด้วย

XS
SM
MD
LG