ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เปรยแผนคว่ำบาตรจีนกรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้


David Stilwell, U.S. Assistant Secretary for East Asian and Pacific Affairs
David Stilwell, U.S. Assistant Secretary for East Asian and Pacific Affairs

เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐฯ เตือนจีนให้เตรียมพร้อมรับการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ จากกรณีความพยายามขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้ หลังรัฐบาลกรุงวอชิงตันประกาศจุดยืนพร้อมต่อต้านเต็มที่ ขณะที่ จีนออกแถลงการณ์ตอบโต้พร้อมระบุว่า สหรัฐฯ ไม่มีสิทธิ์มายุ่งเกี่ยวกับประเด็นข้อพิพาทในภูมิภาคนี้

เดวิด สติลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า ในเวลานี้ แม้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ยังมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลและธุรกิจจีน

คำเตือนของ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ สติลเวลล์ นี้ มีออกมาหลังรัฐบาลกรุงวอชิงตันปฏิเสธในวันจันทร์ ต่อการที่จีนเรียกร้องสิทธิ์ครอบครองทรัพยากรต่างๆ ในพื้นที่ทะเลจีนใต้ และเรียกความพยายามดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ “ผิดกฎหมายอย่างสิ้นเชิง” ซึ่งเป็นท่าทีที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งไม่ยอมรับเช่นกัน

ทั้งนี้ จีนออกมาประกาศอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ โดยระบุว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทะเลจีนใต้ซึ่งมีการประเมินว่าเต็มไปด้วยทรัพยากรพลังงานจำนวนมากนั้นเป็นของตน ขณะที่ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม ต่างก็ออกมาเรียกร้องสิทธิ์ของตน และเกือบทุกประเทศ ยกเว้น มาเลเซีย ยังเรียกร้องให้จีนทำตามคำพิพากษาของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเมื่อปี ค.ศ. 2016 ที่ตัดสินว่า จีนไม่มี ‘สิทธิ์ตามประวัติศาสตร์’ ในบริเวณดังกล่าว และว่าการกระทำของจีนเป็นการละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ประณามท่าที่ของสหรัฐฯ ว่าเป็น “การทำลายสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค และเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ”

ขณะเดียวกัน สถานทูตจีนประจำสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ในวันอังคารที่ระบุว่า “สหรัฐฯ ไม่ใช่ประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทดินแดนในภูมิภาคดังกล่าว แต่ยังคงเดินหน้าแทรกแซง และแสดงท่าทีทางการทหารในภูมิภาคนี้มาโดยตลอด ... ซึ่งการทำการดังกล่าวทำให้เกิดความตึงเครียดและนำมาซึ่งการเผชิญหน้าในภูมิภาคด้วย”

XS
SM
MD
LG