ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'คุณยายนักวิ่ง' พิสูจน์อายุไม่เป็นอุปสรรคต่อการออกกำลังกาย


หญิงอเมริกันวัย 102 ปีตีพิมพ์เมมมัวชีวิตนักวิ่งวัยทอง
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:02 0:00

หญิงอเมริกันวัย 102 ปีตีพิมพ์บันทึกชีวิตนักวิ่งวัยทอง

คุณยาย ไอด้า คีลลิ่ง (Ida Keeling) เริ่มฝึกเป็นนักวิ่งเมื่ออายุ 60 ตอนปลาย และเมื่ออายุ 95 ปี ได้ทำสถิติโลกกับการเเข่งวิ่งระยะทาง 60 เมตรในกลุ่มอายุนักวิ่งรุ่นวัยทอง

คุณยายยังเป็นผู้หญิงสูงวัยคนเเรกในประวัติศาสตร์ในการลงเเข่งวิ่งระยะทาง 100 เมตร เมื่อตอนอายุ 100 ปี!

ความสำเร็จล่าสุดของคุณยายคีลลิ่ง คือหนังสือเรื่อง Can't Nothing Bring Me Down แต่ดูเหมือนว่าก่อนหน้านั้น มีสิ่งเดียวที่คุณยายแทบจะเอาชนะไม่ได้ นั่นก็คือการเสียชีวิตของลูกชายสองคนภายในเวลาห่างกันหนึ่งปี หลังจากลูกชายเสียชีวิต คุณยายทำใจไม่ได้และรู้สึกหมดหวัง

คุณยายคีลลิ่งฝึกเป็นนักวิ่งตามคำแนะนำของลูกสาว เเละแม้จะเป็นโรคข้ออักเสบที่นิ้วมือเเละหัวเข่า คุณยายวัย 102 ปี จะตื่นขึ้นมาวิ่งทุกเช้า โดยเริ่มด้วยการยืดกล้ามเนื้อเเละออกกำลังกายเพื่อวอร์มอัพ รวมทั้งการวิดพื้น คุณยายจะบอกกับผู้สูงวัยคนอื่นๆ อยู่เสมอว่า ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม

แม้จำนวนคนที่มีอายุเกิน 100 ปีในสหรัฐฯ มีค่อนข้างน้อย เเต่ว่าจำนวนค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น

ผลการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐฯ เมื่อ ปี ค.ศ. 2010 บันทึกว่ามีคนอายุ 100 ปีจำนวน 53,000 คน อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ โดยมีจำนวนมากกว่าที่บันทึกได้ในปี ค.ศ. 1980 ถึง 20,000 คน

บรรดานักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า พันธุกรรมที่ดีมีบทบาทสำคัญ เเต่วิถีชีวิตที่ส่งเสริมความเเข็งเเรงของร่างกายกับการออกกำลังกายมีผลให้อายุยืน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG