ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ-พันธมิตร เตือนจีนรุกแผนล่าซื้อตัวนักบินชาติตะวันตก เสริมศักยภาพกองทัพ


แฟ้ม - นักบินเครื่องบินรบจีนจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เข้าร่วมการบินเตรียมความพร้อมในการลาดตระเวนและการฝึกทหารรอบไต้หวัน เมื่อ 9 เม.ย. 2023 ภาพนี้เผยแพร่โดยสำนักข่าวซินหัว (Mei Shaoquan/Xinhua via AP)
แฟ้ม - นักบินเครื่องบินรบจีนจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เข้าร่วมการบินเตรียมความพร้อมในการลาดตระเวนและการฝึกทหารรอบไต้หวัน เมื่อ 9 เม.ย. 2023 ภาพนี้เผยแพร่โดยสำนักข่าวซินหัว (Mei Shaoquan/Xinhua via AP)

กลุ่มความร่วมมือด้านข่าวกรอง “ดวงตาทั้งห้า” หรือ “Five Eyes” ที่นำโดยสหรัฐฯ ออกโรงเตือนว่ากองทัพจีนกำลังเพิ่มความพยายามในการจ้างนักบินเครื่องบินรบทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่และอดีตนักบินจากชาติตะวันตก ด้วยการใช้กลวิธีใหม่และซับซ้อนยิ่งขึ้นเพื่อดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านการบินให้เข้าร่วมงานกับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA

กลุ่มพันธมิตร “Five Eyes” ประกอบด้วย สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1941 หรือ 83 ปีที่แล้ว เพื่อแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ออกคำเตือนใหม่เมื่อวันพุธ ว่า PLA ได้ใช้บริษัทเอกชน รวมทั้งบริษัทจัดหาพนักงาน เพื่อว่าจ้างนักบินจากชาติตะวันตกให้เข้ามาทำงานกับกองทัพจีน

ในแถลงการณ์ ระบุว่า PLA กำลังจัดจ้างนักบินและอดีตนักบินเหล่านี้ผ่านบริษัทเอกชนที่มีสำนักงานอยู่ในแอฟริกาใต้และจีน และดึงดูดคนเหล่านี้ด้วยค่าตอบแทนที่สูง นอกจากนี้ ยังมีความพยายามอื่น ๆ อาทิ การใช้เครือข่ายส่วนตัว เว็บไซต์เครือข่ายงาน และแพลตฟอร์มหางานออนไลน์ ซึ่งช่วยปกปิดความเชื่อมโยงกับรัฐบาลหรือกองทัพจีน

คำแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตร Five Eyes ชี้ว่ากลวิธีนี้ของจีน มีเป้าหมายให้กองทัพจีนฝึกฝนนักบินฝูงบินรบของตนให้ดีขึ้น ระหว่างที่สามารถตักตวงข้อมูลเชิงลึกถึงระบบของกองทัพอากาศชาติตะวันตก ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจบั่นทอนความได้เปรียบของชาติตะวันตก หรือแม้กระทั่งเสริมสร้างศักยภาพให้ฝูงบินรบจีนหากเกิดความขัดแย้งขึ้นได้

เจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความมั่นคงและต่อต้านข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ (National Counterintelligence and Security Center - NCSC) ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม เผยกับวีโอเอว่า “เราได้ออกคำแถลงการณ์ร่วมเพราะนี่คือภัยคุกคามที่ดำเนินอยู่เพื่อตอบสนองต่อมาตรการจากชาติตะวันตก .. เฉกเช่นบริษัทผิดกฎหมายที่พยายามปกปิดกิจกรรมของตน ด้วยการใช้บริษัทในหลายพิกัดและหลากหลายชื่อ .. และมีวิธีการในจ้างงานที่หลากหลาย .. จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องแจ้งถึงภัยคุกคามนี้กับเจ้าหน้าที่ทั้งอดีตและปัจจุบันของเราซึ่งกำลังเป็นกลุ่มเป้าหมายโดยตรง”

แถลงการณ์ของพันธมิตร Five Eyes ระบุด้วยว่าการจ้างงานของจีนดูเหมือนจะมุ่งเป้ามายังนักบินของกองทัพจากกลุ่มพันธมิตรด้านข่าวกรองนี้ รวมทั้งจากฝรั่งเศส เยอรมนี และชาติตะวันตกอื่น ๆ

วีโอเอได้ติดต่อไปยังสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันเพื่อขอความเห็น ซึ่งสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ระบุในแถลงการณ์ของพันธมิตร Five Eyes เกี่ยวกับความพยายามจ้างนักบินชาติตะวันตกโดย PLA แต่ได้ตอบโต้เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่ามีบริษัทเอกชนที่เชื่อมโยงกับจีนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้ โดยได้ตอบกลับวีโอเอผ่านอีเมลว่า “ประเทศต่าง ๆ ไม่ควรด่วนสรุปและใช้แนวคิดเรื่องความมั่นคงแห่งชาติในทางที่ผิดและใส่ร้ายป้ายสีบริษัทที่เกี่ยวข้อง” และว่าข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ “ไม่ส่งผลดีต่อการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ”

ทั้งนี้ ความกังวลเกี่ยวกับความพยายามดึงตัวนักบินและผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจากชาติตะวันตกเข้าไปร่วมงานกับกองทัพจีนนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กลาโหมอังกฤษ ออกโรงเตือนว่าจีนพยายามจ้างอดีตเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศที่เกษียณอายุแล้ว ผ่านบริษัทในแอฟริกาใต้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2022 และเจ้าหน้าที่กลาโหมออสเตรเลีย แสดงความกังวลในประเด็นเดียวกันนี้ในอีก 1 เดือนต่อมา โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่กองทัพออสเตรเลียที่เกษียณอายุไป มี “ภาระผูกพัน” ในการปกป้องความลับประเทศ และ “การเปิดเผยความลับเหล่านั้นถือเป็นอาชญากรรม”

อังกฤษ ออสเตรเลีย และสมาชิกในพันธมิตร Five Eyes ได้มีมาตรการในการสกัดกั้นความพยายามของรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน อย่างเมื่อปีก่อน สหรัฐฯ ออกข้อจำกัดกับบริษัท 43 แห่งที่มีความเกี่ยวข้องจีนในการจัดจ้างนักบินเครื่องบินรบชาวตะวันตก ซึ่งรวมถึงโรงเรียนสอนการบินในแอฟริกาใต้ บริษัทด้านความปลอดภัยและด้านการบินที่ก่อตั้งโดยอดีตหน่วยซีลสหรัฐฯ ที่ดำเนินกิจการในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เคนยา และลาว

แม้ว่าความพยายามเหล่านี้จะช่วยลดการจ้างงานนักบินต่างชาติของจีนได้ แต่สหรัฐฯ และพันธมิตรด้านข่าวกรองได้เตือนว่าจีนตอบโต้กลับมาอย่างหนัก ด้วยการออกแผนการจ้างงานที่ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่นักบินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิศวกร และเจ้าหน้าที่ด้านการบิน ที่สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกกับ PLA เกี่ยวกับกองทัพอากาศของชาติตะวันตกได้

คำแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตร Five Eyes ที่ออกมาเมื่อวันพุธ ได้แนะให้เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่ถูกทาบทามให้เข้าทำงานที่ต้องสงสัยให้ติดต่อสังกัดของตนหรือเอฟบีไอทันที เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่กองทัพของประเทศอื่น ๆ ที่ควรติดต่อหน่วยงานด้านกลาโหมที่ตนสังกัดหรือเคยสังกัดหากพบกิจกรรมต้องสงสัย

ผู้อำนวยการ NCSC ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า “การจ้างงานของ PLA ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปอย่างต่อเนื่อง” และคำเตือนล่าสุดนี้ “ต้องการเน้นถึงภัยคุกคามที่ดำเนินอยู่และป้องกันเจ้าหน้าที่ทั้งอดีตและปัจจุบันจากการกระทำที่อาจทำให้เพื่อนร่วมงานตกอยู่ในความเสี่ยงและบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ”

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG