ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายการบินเร่งปรับตัวรับพฤติกรรมผู้โดยสารเปลี่ยนหลังโควิดระบาด


การเปลี่ยนแปลงพฤ๖ิกรรมในการเดินทางของผู้โดยสารเครื่องบินหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้สายการบินต่าง ๆ ต้องพยายามปรับตัวเพื่อสนองตอบต่อ "ความปกติใหม่" ดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการลดจำนวนเที่ยวบิน ปรับปรุงเครือข่ายเส้นทางการบิน และเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบิน

ปัจจุบัน สายการบินต่าง ๆ เผชิญกับต้นทุนค่าดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลงเพราะความผันผวนทางเศรษฐกิจ ทำให้รายได้ของสายการบินต่าง ๆ ลดลงโดยเฉลี่ย 6% จากระดับสูงสุด

สตีเฟน เทรนท์ นักวิเคราะห์ของธนาคาร ซิตี้ (Citi) กล่าวว่า ตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้รูปแบบการซื้อตั๋วเครื่องบินเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งอัตราการยกเลิกการเดินทางที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

รายงานของ Citi ระบุว่า ผู้โดยสารมีแนวโน้มจองตั๋วล่วงหน้านานกว่าเดิมมากขึ้นเทียบดับปีที่แล้ว ทำให้ยอดขายตั๋วในช่วงใกล้วันเดินทางลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ การเดินทางทางอากาศมีแนวโน้มลดลงในช่วงวันทำงานระหว่างสัปดาห์ และเพิ่มขึ้นในช่วงวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดยาว

รายงานวิเคราะห์ของรอยเตอร์ชี้ว่า จำนวนผู้โดยสารปีนี้ลดลง 14% ในวันอังคารและวันพุธเทียบกับวันจันทร์ และเพิ่มขึ้นในวันพฤหัสบดี

การปรับตัวของสายการบินต่าง ๆ

ฟรอนเทียร์ แอร์ไลน์ส ตัดสินใจลดเที่ยวบินในวันอังคารและวันพุธลง 20% เนื่องจากความต้องการที่ลดลง โดยให้เหตุผลเรื่องตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้พนักงานจำนวนมากเข้าออฟฟิศแค่ 2-3 วันต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่เป็นวันอังคารและวันพุธ และทำงานจากบ้านมากขึ้นในวันศุกร์และวันจันทร์

ในขณะเดียวกัน การเดินทางที่เพิ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ทำให้ราคาตั๋วในช่วงวันหยุดเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งผู้โดยสารก็ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นในวันเหล่านั้น เห็นไปจากรายได้ต่อที่นั่งที่สูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์

นอกจากนี้ สายการบินยังตัดสินใจลดเส้นทางการบินบางเส้นทางภายใต้การปรับโครงสร้างเครือข่ายใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ปรับเส้นทางไปรัฐฟลอริดาและแถบทะเลแคริบเบียนมากขึ้นในช่วงฤดูหนาว เพื่อรองรับความต้องการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน การที่ผู้โดยสารมีแนวโน้มจองตั๋วล่วงหน้าเป็นเวลานานมากขึ้น ทำให้ยอดยกเลิกตั๋วเพิ่มขึ้นเมื่อใกล้วันเดินทางเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ หลายสายการบินจึงใช้วิธีรับจองเกินจำนวนที่นั่งมากขึ้นเพื่อรองรับการยกเลิกการเดินทาง และนั่นหมายความว่าในแต่ละเที่ยวบินมีโอกาสที่จะพบกับผู้โดยสารจำนวนมากกว่าเดิมเมื่อทเียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG