ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติและสหภาพยุโรปเตือนกลุ่มตาลิบันให้ยุติการใช้ความรุนแรง


Smoke rises after fighting between the Taliban and Afghan security personnel in the city of Kandahar, southwest of Kabul, Afghanistan, Thursday, Aug. 12, 2021. (AP Photo/Sidiqullah Khan)
Smoke rises after fighting between the Taliban and Afghan security personnel in the city of Kandahar, southwest of Kabul, Afghanistan, Thursday, Aug. 12, 2021. (AP Photo/Sidiqullah Khan)

นายอันโตนิโอ กุยเทอเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติขอให้กลุ่มตาลิบันยุติการรุกรบทางทหารในอัฟกานิสถานโดยทันทีและมีการเจรจาอย่างจริงใจเพื่อเห็นแก่อัฟกานิสถานและประชาชนในประเทศ

เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติกล่าวด้วยว่าการยึดอำนาจผ่านทางการใช้กำลังทหารไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้ได้รับชัยชนะในที่สุด และว่าวิธีดังกล่าวจะทำให้เกิดสงครามกลางเมืองอย่างยืดเยื้อหรือเป็นผลให้ประชาชนชาวอัฟกานิสถานถูกโดดเดี่ยวโดยสิ้นเชิงด้วย

คำเรียกร้องของเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติที่ว่านี้มีขึ้นขณะที่กลุ่มตาลิบันอ้างว่าพวกตนสามารถควบคุมเมืองเอกของจังหวัดต่างๆ ในอัฟกานิสถานได้ราวครึ่งหนึ่งจากจำนวนทั้งสิ้น 34 จังหวัดแล้วและกำลัง มุ่งหน้าเพื่อยึดครองกรุงกาบูล

องค์การสหประชาชาติให้ตัวเลขว่าเมื่อเดือนที่แล้วมีพลเรือนในอัฟกานิสถานเสียชีวิตไปอย่างน้อย 1,000 คนจากการโจมตีโดยเฉพาะในจังหวัดเฮลมาน กันดาฮาร์ และเมืองเฮรัต และทำให้ประชาชนเกือบ 250,000 คนต้องพลัดพรากจากที่อยู่ ขณะนี้องค์การสหประชาชาติมีเจ้าหน้าที่ระหว่างประเทศทำงานอยู่ในอัฟกานิสถานราว 300 คนและมีเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นพลเมืองท้องถิ่นทำงานอยู่ในอัฟกานิสถานอีกราว 3,000 คนด้วย

อีกด้านหนึ่งสหภาพยุโรปเตือนเช่นกันว่ากลุ่มตาลิบันจะถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมระหว่างประเทศหากเข้ายึด อำนาจโดยใช้ความรุนแรง นาย Josep Borrell ผู้รับผิดชอบด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวว่ากลุ่มตาลิบันจะถูกโดดเดี่ยวและไม่ได้รับความสนับสนุนจากนานาประเทศรวมทั้งจะทำให้เกิดโอกาสของความขัดแย้งอย่างยืดเยื้อและขาดเสถียรภาพความมั่นคงในอัฟกานิสถานต่อไปอย่างไม่รู้จบหากมีการใช้กำลังเพื่อให้ได้อำนาจปกครองประเทศ

สหภาพยุโรปแสดงจุดยืนด้วยว่าต้องการเป็นหุ้นส่วนและสนับสนุนประชาชนชาวอัฟกานิสถานต่อไป แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการทำความตกลงอย่างสันติที่รวมทุกภาคส่วนและเคารพสิทธิพื้นฐานของชาวอัฟกานิสถานซึ่งรวมทั้งผู้หญิง เด็กและชนกลุ่มน้อยต่างๆ ด้วย

XS
SM
MD
LG