ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัยรุ่นอเมริกันตัวอย่างสามคนทุ่มเทชีวิตเพื่อสร้างสิ่งที่ดีกว่า


Jack Andraka, 16, with his pancreatic cancer sensor strip at the Johns Hopkins lab in Baltimore. (VOA/J. Taboh)
Jack Andraka, 16, with his pancreatic cancer sensor strip at the Johns Hopkins lab in Baltimore. (VOA/J. Taboh)
ในขณะที่เด็กวัยรุ่นอเมริกันส่วนใหญ่ใช้เวลาเกือบทั้งหมดไปกับการเรียนหนังสือ อยู่กับครอบครัวและเพื่อนๆ มีเด็กวัยรุ่นเพียงไม่กี่คนที่เลือกใช้ชีวิตที่เเตกต่างโดยมุ่งสร้างสิ่งที่ดีกว่า ผู้สื่อข่าววีโอเอที่ได้พบกับวัยรุ่นอเมริกันตัวอย่างสามคนในงานประชุมที่นครลอสเองเจลลีสและได้พูดคุยถึงผลงานของพวกเขาและสิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างไปจากวัยรุ่นทั่วไปในสหรัฐ

ในขณะที่ Winter Vinecki อายุเพียงสิบห้าปี แต่เธอได้ทำหลายสิ่งหลายอย่างมากกว่าคนทั่วไปได้ทำตลอดช่วงชีวิต

Winter Vinecki บอกว่าเพิ่งเสร็จสิ้นการวิ่งมาราธอนในเจ็ดทวีปและถือเป็นนักวิ่งอายุน้อยที่สุดในโลกในการวิ่งมาราธอนประเภทนี้ เธอบอกว่าทำเพื่อพ่อของเธอที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมากตอนเธออายุเก้าปี

Winter Vinecki กล่าวว่าตอนที่เเพทย์วินิจฉัยว่าพ่อป่วยด้วยมะเร็งต่อมลูกหมาก เธอตัดสินใจว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อพ่อและได้ก่อตั้งโครงการ Team Winter เพื่อการวิจัยเกี่ยวกับมะเร็งต่อมลูกหมากและรณรงค์สร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับโรคนี้

Winter Vinecki ระดมเงินทุนได้เกือบ 500,000 ดอลล่าร์สหรัฐผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ เธอเดินทางไปทั่วโลกเพื่อรณรงค์สร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับมะเร็งต่อมลูกหมาก ตั้งเเต่เคนยาไปจนถึงมองโกเลีย ผ่านโครงการวิ่งมาราธอนในเจ็ดทวีป ส่วนในสหรัฐอเมริกาบ้านเกิด เธอเดินทางไม่หยุดหย่อนเพื่อไปเสวนาเกี่ยวกับมะเร็งต่อมลูกหมากและสร้างเเรงบันดาลใจเเก่ผู้อื่น

ในงานประชุมของสถาบัน Milken Institute Global Conference ที่จัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในนครลอสเองเจลลีส Vinecki เป็นหนึ่งในวัยรุ่นอเมริกันหลายคนที่ได้พูดต่อที่ประชุมเกี่ยวกับผลงานของตนเอง เยาวชนอีกคนหนึ่งที่เข้าร่วมปาฐกถาคือ Jack Andraka ที่ประดิษฐ์อุปกรณ์เซ็นเซ่อร์เพื่อใช้ตรวจหามะเร็งในตับอ่อน รังไข่และปอดที่ราคาไม่แพง

Andraka กำลังยื่นขอลิขสิทธิ์แก่ผลงานล่าสุดอีกชิ้นหนึ่งที่เขาคิดค้นขึ้น นั่นก็คือ อุปกรณ์ตรวจคุณภาพน้ำราคาถูกที่ช่วยตรวจหาและกรองสารโลหะหนักกับยาฆ่าแมลง

Andraka กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหวังว่าอุปกรณ์ตรวจคุณภาพน้ำนี้จะถูกนำไปใช้ในประเทศกำลังพัฒนาตั้งเเต่บังคลาเทศ บางส่วนของจีน อินเดีย และอาฟริกาที่มีปััญหาสารโลหะหนัก ยาฆ่าแมลงและสารเคมีอุตสาหกรรมปะปนในน้ำ

ด้าน Mary-Pat Hector อายุ 16 ปี นักกิจกรรมเยาวชน มองเห็นปัญหาในชุมชนของตนเอง เธอบอกว่ามีเยาวชนจำนวนมากที่เสียชีวิตจากอาวุธปืน เธอบอกว่าเห็นเพื่อนได้รับบาดเจ็บจากอาวุธปืน เห็นข่าวความรุนแรงจากปืนทางโทรทัศน์ตลอดเวลาจนทำให้ต้องการลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับปัญหานี้

Hector กลายเป็นประธานเครือข่ายเยาวชนเเห่งชาติ The National Action Network ที่อายุน้อยที่สุด เครือข่ายเยาวชนนี้เป็นหนึ่งในบรรดาองค์กรเรียกร้องสิทธิ์ที่เท่าเทียมที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ Hector ยังเริ่มการรณรงค์ที่ให้การศึกษาแก่เยาวชนเกี่ยวกับประเด็นความรุนแรงจากอาวุธปืน

Hector กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าน้องชายอายุแปดขวบที่ไร้เดียงสาเป็นเเรงบันดาลใจของเธอ เธออยากให้โลกนี้ปลอดภัยมากขึ้นเพื่อน้องชายและลูกๆของเธอในอนาคต

Mary-Pat Hector Jack Andraka และ Winter Vinecki บอกว่าความสำเร็จของตนเกิดจากเเรงสนับสนุนจากพ่อแม่ ประสมประสานกับความก้าวหน้าทางอินเตอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือความมุ่งมั่นของตนเอง

Winter Vinecki นักรณรงค์เกี่ยวกับมะเร็งต่อลูกหมากวัยเยาว์กล่าวว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อทั้งเด็กและผู้ใหญ่คือความมุ่งมั่น ต้องไม่ยอมให้อายุและเพศเป็นอุปสรรคและต้องมีความฝันที่ยิ่งใหญ่

ส่วน Jack Andraka บอกว่าต้องไม่ยอมแพ้แม้จะถูกปฏิเสธหรือถูกห้าม ต้องไม่ย่อท้อและหากเด็กอายุสิบห้าปีคนอื่นทำได้ ตนเองก็ทำได้เช่นกัน

ท้ายสุด เยาวชนอเมริกันทั้งสามคนย้ำว่าหากคิดได้อย่างนี้ก็ไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้
XS
SM
MD
LG