ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกใช้การประชุมสมัชชาใหญ่ UN พูดถึงประเด็นเด่นๆ ปธน Obama เน้นถึงความรุนแรงในโลกมุสลิมส่วนผู้นำฝรั่งเศสกังวลเรื่องความวุ่นวายใน Mali


ปธน Obama ยังไม่พูดถึงการขีดเส้นตายให้อิหร่านหยุดการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์

ผู้นำโลกใช้การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (United Nation General Assembly) พูดถึงประเด็นเด่นๆของโลกขณะนี้ ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวถึงความรุนแรงในโลกมุสลิม โดยเรียกร้องให้มีการหยุดยั้งอิทธิพลของกลุ่มที่สังหารเจ้าหน้าที่อเมริกันในประเทศลิเบียในการกำหนดอนาคตของภูมิภาค

นอกจากนั้นประธานาธิบดี Obama กล่าวว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงจะต้องไม่ปล่อยให้ประชาชนติดคุกเพียงเพราะพวกเขามีความคิดแตกต่างจากผู้มีอำนาจ และคนต้องได้สิทธิ์ในการรวมกลุ่มกันแสดงความคิดเห็นโดยไม่ต้องกลัวการเอาผิดจากฝ่ายรัฐ

ในเรื่องของโครงการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของอิหร่านว่า สหรัฐจะทำในสิ่งที่ต้องทำเพื่อหยุดอิหร่านในการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ แม้ผู้นำสหรัฐจะระบุถึงอันตรายของอิหร่านหากอิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ แต่ก็มิได้ขีดเส้นตายให้อิหร่านหยุดการพัฒนาอาวุธร้ายแรงดังกล่าว

ส่วนประเด็นเรื่องซีเรีย ประธานาธิบดี Obama กล่าวว่ารัฐบาลปัจจุบันต้องลงจากอำนาจภายใต้กระบวนการเปลี่ยนผ่านผู้นำที่สันติ ทางด้านผู้นำประเทศกาต้าร์ Sheikh Hamad bin Khalifa Al-Thani กล่าวว่าประเทศอาหรับต้องแทรกแซงความรุนแรงในซีเรียเพื่อหยุดการทำร้านเหยื่อผู้บริสุทธิ์

ทางด้านผู้นำฝรั่งเศส ประธานาธิบดี François Hollande ผู้ซึ่งกล่าวสุนทรพจน์ที่สมัชชาใหญ่สหประชาชาติเป็นครั้งแรกในฐานะผู้นำประเทศ กังวลเรื่องความวุ่นวายในประทศ Mali

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Dan Robinson and Margaret Besheer/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG